IAEA thông báo tiến độ Iran làm giàu urani

Thứ 6, 16/04/2021 | 00:00:00
461 lượt xem

Iran đã gần hoàn tất quá trình chuẩn bị để bắt đầu làm giàu urani ở mức 60% tại cơ sở hạt nhân Natanz. Thông báo được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra trong bối cảnh các bên liên quan tiếp tục cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) trong ngày 15/4 nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trong tuyên bố, IAEA xác nhận Iran đã gần chuẩn bị xong để bắt đầu quá trình làm giàu urani ở mức 60% tại nhà máy Natanz. Trong khi đó, Tổng Giám đốc IAEA cho biết Iran đã thông báo cho IAEA về kế hoạch lắp đặt máy ly tâm IR-1 tại Natanz. Trước đó, các thanh sát viên của IAEA đã tới nhà máy hạt nhân Natanz, miền Trung Iran, nơi mới đây đã xảy ra vụ nổ nhỏ gây mất điện mà Tehran cho rằng có liên quan đến Israel. 

 Trong ngày 15/4, Iran cùng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức tiếp tục thảo luận tại Viên (Áo) với nội dung chính là thuyết phục Mỹ và Iran trở lại tuân thủ thỏa thuận. Tuy nhiên, Iran lâu nay khẳng định lập trường của Tehran rằng Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi Iran trở lại tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận. Theo thỏa thuận, Iran được làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...