Tiêm vaccine covid -19 tại nhà – Sáng kiến nhân văn

Thứ 2, 05/04/2021 | 00:00:00
377 lượt xem

Vắc xin Covid-19 được coi là niềm hy vọng để thế giới trở lại bình thường. Hiện, đã có nhiều người được tiêm vắc xin ở nhiều nước trên thế giới. Để tạo ra miễn dịch cộng đồng hiệu quả thì vắc xin được coi là hy vọng duy nhất.

Thế nhưng, những người cao tuổi không đủ sức khỏe để đến cơ sở y tế tiêm chủng thì sẽ phải làm thế nào? Đó chính là vấn đề nan giải đối với người cao tuổi ở nhiều nước hiện nay. Và để giúp cho người cao tuổi, ở Mỹ và Brazil đã cho triển khai dịch vụ tiêm phòng tại nhà cho người già.

Mỗi ngày, cô Helen Turchioe đi gõ cửa từng nhà các cụ già để tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Các cụ đều không thể đi lại được.

Còn đối với bà Clara Vazquez, sự xuất hiện của cô y tá tình nguyện Helen như một phép màu. Dịch vụ tiêm chủng tận nhà dành cho người cao tuổi của Mỹ đã giúp người mẹ mắc Alzheimer của bà có cơ hội miễn nhiễm với căn bệnh chết người này.

Ngay cả bà Clara 56 tuổi, cũng tập tễnh vì bệnh khớp hành hạ. Việc đưa người mẹ 83 tuổi phải ngồi xe lăn tới một điểm tiêm phòng tập trung đói với bà là bất khả thi.

Dịch vụ tại nhà này đã giúp cụ bà Vazquez có một lịch trình tiêm đầy đủ. Tất cả chỉ cần yêu cầu qua điện thoại. Rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí.


Bà Clara Vazquez – Người dân New York: "Đó là một phép màu thực sự. Nó đáng giá hơn hàng triệu đô la. Trước đó, tôi đã rất lo lắng về việc mẹ tôi không thể đi tiêm. Dịch vụ tiêm phòng tại nhà cho người cao tuổi là việc làm nhân văn nhất đối với chúng tôi lúc này."




Nữ y tá Helen Turchioe cho biết mỗi ngày cô thực hiện khoảng từ 10 đến 15 mũi tiêm cho người cao tuổi, người tàn tật, những người không có khả năng di chuyển tới các điểm tiêm phòng tập trung.



Cô Helen Turchioe – Y tá: "Tôi đã tiêm phòng cho những người 95 tuổi, 100 tuổi, những người chẳng biết sẽ chống chọi thế nào nếu không ai giúp đỡ họ. và giờ họ có cơ hội để được ôm con cháu một lần nữa."


Theo thống kê, chỉ riêng ở Niu Yoóc đã có hơn 3 triệu người cao tuổi không thể đến các điểm tiêm chủng tập trung. Chính quyền Mỹ dự tính sẽ nhân rộng sáng kiến tiêm chủng tại nhà đến nhiều thành phố và khu vực khác trên cả nước trong tương lai gần.

Trong khi đó, tận những nơi hẻo lánh vùng Amazon của Brazil, những người cao tuổi đầu tiên cũng đã được tiêm phòng tại nhà.

Bất chấp khó khăn về đi lại đội ngũ y tế đã nỗ lực bằng mọi cách để đến với người dân ở vùng sâu, vùng khó tiếp cận. 



Cô Maria Jocennilda Souza do Nascimento - nhân viên y tế: "Chúng tôi dùng xuồng máy để tiếp cận các khu vực hẻo lánh nhất. Mỗi lần thực hiện tiêm chủng thành công cho một người, chúng tôi lại cảm thấy niềm vui hoàn thành nhiệm vụ!"




Bà Joana Silva da costa – Người dân Brazil: "Con cháu tôi đã nhiễm Sars-Cov-2 nhưng tôi không thể đi đâu để tiêm phòng. Cảm ơn Chúa đã mang những y tá này tới đây, giúp tôi không còn sợ Covid-19 nữa!"



Các mũi tiêm phòng như một tấm vé giành quyền sống thứ hai cho người cao tuổi. Và chính các y bác sỹ, các nhân viên y tế đang là những thiên thần viết nên câu chuyện đậm tính nhân văn này tại Mỹ, tại Brazil và trên toàn thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...