Iran đặt mục tiêu sản xuất 9kg urani 20% mỗi tháng

Thứ 4, 06/01/2021 | 09:54:21
578 lượt xem

Iran sẽ sản xuất 9 kg urani được làm giàu với độ tinh khiết 20% mỗi tháng. Đây là tuyên bố được Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran đưa ra ngày 5/1, sau khi người phát ngôn chính phủ Iran khẳng định quyền làm giàu urani của nước này được thỏa thuận hạt nhân kí kết với các cường quốc công nhận.

Hiện mỗi giờ Iran có thể sản xuất được từ 17 - 20 gam urani đã được làm giàu có độ tinh khiết 20%. Theo đó, Têhêran có năng lực sản xuất từ 8-9 kg mỗi tháng để đạt giới hạn 120 kg mà quy định cho phép. 

Iran đã khởi động tiến trình làm giàu urani 20% - mức cao chưa từng thấy và vượt xa ngưỡng cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mà Tehran kí kết với nhóm P5+1. Trong phản ứng, Ủy ban châu Âu đã lấy làm tiếc về động thái của Iran, khẳng định sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực" để cứu vãn thỏa thuận.

Đến nay, Tehran vẫn khẳng định có thể nhanh chóng đảo ngược tiến trình làm giàu urani nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ trở lại thỏa thuận nếu Iran tuân thủ nghiêm ngặt các quy định.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...