RCEP mang lại động lực mới cho hợp tác Trung Quốc – ASEAN

Thứ 2, 07/12/2020 | 10:16:19
443 lượt xem

Việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết sẽ mang lại động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây là nhận định của một học giả Viện nghiên cứu Đông Á tbuộc Đại học Quốc gia Singapore vừa đưa ra mới đây.

Học giả Dụ Hồng nhận định, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc với 10 nước ASEAN đang phát triển mạnh mẽ, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong 3 quý đầu năm nay, thương mại hai chiều đạt gần 482 tỉ USD, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Điều này thể hiện tính thích nghi cao của hợp tác kinh tế và thương mại, cũng như tiềm năng hợp tác lớn giữa hai bên. Và một mối quan hệ như vậy, theo ông Dụ Hồng, sẽ càng được củng cố nhờ việc ký kết RCEP, hiệp định thương mại lớn nhất thế giới tính tới thời điểm này.

Cũng theo ông Dụ Hồng, các ngành công nghiệp của Trung Quốc và ASEAN có tính bổ sung tốt cho nhau và hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kinh tế số, đổi mới sản xuất và thương mại dịch vụ. Khi chính thức có hiệu lực, RCEP sẽ giúp ASEAN chuyển đổi các ngành công nghiệp sản xuất để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hội nhập tốt hơn vào các chuỗi công nghiệp trong khu vực và giữ vai trò ngày càng lớn trong quan hệ kinh tế - thương mại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...