Thâm hụt ngân sách nước Mỹ cán mức kỷ lục

Thứ 7, 17/10/2020 | 21:38:25
424 lượt xem

Thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng vọt gấp 3 lần, lên con số kỷ lục 3,1 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, do mức chi tiêu khổng lồ để hỗ trợ nền kinh tế đương đầu với đại dịch COVID-19. Đây là thông báo trên mới được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm qua.

Cụ thể, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tài khóa 2020 đã lên tới 16,1%, mức kỷ lục kể từ năm 1945. Ngân sách liên bang phải chi tăng rất nhiều để chống dịch và hỗ trợ nền kinh tế trong khi nguồn thu giảm mạnh vì tình trạng đóng cửa nền kinh tế và thất nghiệp diện rộng. Trong khi ngân sách liên bang thu được 3,4 nghìn tỷ USD, giảm 1% so với năm trước thì chi ngân sách liên bang tăng 47% tới mức kỷ lục là 6,5 nghìn tỷ USD.

Tình trạng thâm hụt ngân sách nghiêm trọng này khiến phe Cộng hòa trong Thượng viện tỏ ra quan ngại, dẫn tới phản đối đề xuất của Nhà Trắng muốn chi 1,88 nghìn tỷ USD cho nỗ lực phục hồi nền kinh tế. Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế và Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho rằng phục hồi tăng trưởng kinh tế phải là ưu tiên hàng đầu, sau đó mới cần lo tới vấn đề thâm hụt ngân sách.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...