EU xem xét Hiệp ước Di cư và cư trú mới

Thứ 6, 09/10/2020 | 14:52:37
402 lượt xem

Hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu các cuộc thảo luận trực tuyến về nội dung của hiệp ước di cư và cư trú mới vừa được công bố hồi tháng trước. Đây là cơ hội để các nước EU tháo gỡ những bất đồng kéo dài nhiều năm qua và đưa ra một chính sách tốt hơn trong vấn đề người di cư.

Theo nội dung Hiệp ước Di cư và cư trú mới do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, những nước thành viên EU không tự nguyện tiếp nhận người di cư có thể chọn giải pháp hỗ trợ tiền để đưa họ về nước. Cách thức này sẽ giúp giảm sức ép cho Italy và Hy Lạp, hai "cửa ngõ" chính vào châu Âu của những người di cư từ châu Phi. 

Để dễ hình dung, Hiệp ước mới sẽ cho phép các quốc gia ở đường biên giới ngoài của EU được đề nghị kích hoạt "cơ chế đoàn kết bắt buộc", yêu cầu tất cả các nước còn lại hoặc phải tiếp nhận người di cư, hoặc hỗ trợ tài chính cho những nước sẽ tiếp nhận người di cư, hoặc đóng góp tài chính để trục xuất những người di cư bất hợp pháp về nước. Mức đóng góp sẽ tùy theo khả năng kinh tế và quy mô dân số của mỗi nước.

Ngoài ra, EC cũng đề xuất EU sẽ trả cho các nước 10.000 euro cho mỗi người di cư được một nước nào đó tiếp nhận và buộc các nước EU phải tiếp nhận người di cư nếu không thể trục xuất họ về nước trong vòng 8 tháng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...