Nhật Bản thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải với các nước châu Âu

Thứ 6, 02/10/2020 | 19:57:55
672 lượt xem

Sáng nay theo giờ Hà Nội, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã đạt được nhất trí với các ngoại trưởng Pháp và Đức về sự hợp tác trong các vấn đề an ninh hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và nỗ lực đối phó dịch COVID-19. Sự nhất trí này đạt được sau các hội đàm tại Pháp - chặng dừng thứ 2 trong chuyến công du châu Âu và Trung Đông của ông Mô-tê-ghi.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc gặp với ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, hai Ngoại trưởng đã cùng nhất trí hợp tác đối phó dịch COVID-19 cũng như kiểm soát các hoạt động trên biển. Hai bên cũng nhất trí về lập trường chung trong nhiều vấn đề ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Trong thời gian ở Pháp, cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Heiko Maas  nhất trí phối hợp nhằm hiện thực hóa tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hai bên khẳng định sẽ liên kết để thúc đẩy khuôn khổ hợp tác quốc tế trong đối phó với dịch COVID-19. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm như tình hình Triều Tiên, bao gồm vấn đề con tin người Nhật bị bắt cóc, tình hình Biển Đông, Biển Hoa Đông cũng như xác nhận sự hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Trước đó, ông Motegi cũng đã có cuộc trao đổi tương tự với Ngoại trưởng Bồ Đào Nha. Sau các nước châu Âu, Ngoại trưởng Motegi sẽ tới Ả-rập Xê-út. Sau khi kết thúc chuyến công du, ông Motegi sẽ trở về Tokyo để tham dự Hội nghị Ngoại trưởng 4 nước trong "Bộ tứ Kim cương" (QUAD) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia sẽ diễn ra vào ngày 6/10 tới. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...