Chủ tịch Hội đồng châu Âu kêu gọi EU "đoàn kết"

Thứ 2, 20/07/2020 | 15:34:36
701 lượt xem

Tối qua theo giờ địa phương, các nhà lãnh đạo EU đã có buổi ăn tối làm việc nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc tiếp diễn sau 3 ngày nhóm họp thượng đỉnh liên quan đến gói cứu trợ khổng lồ sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hội nghị đã kết thúc mà không tạo được bất kì đột phá nào.

Các nguồn tin sở tại cho hay Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đưa ra đề xuất cuối cùng về kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro trong bối cảnh có nhiều quan ngại rằng hội nghị sẽ đổ vỡ mà không đạt được thỏa thuận. Theo đó, ông Michel đề xuất giảm ngân sách cho khoản hỗ trợ từ 500 tỷ euro ban đầu xuống còn 400 tỷ euro và nâng mức cho vay trong kế hoạch từ 250 tỷ euro lên 350 tỷ euro.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Michel đã nhắc nhở các lãnh đạo EU về mức độ thiệt hại tồi tệ về con người do đại dịch COVID-19 gây ra, với 600.000 người đã tử vong, trong đó 200.000 người ở châu Âu. Ông cũng hối thúc các nhà lãnh đạo EU cùng nhau hoàn tất "nhiệm vụ bất khả khi" này. 

Tuy nhiên, trợ lí cấp cao của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho biết, nhóm "Frugals", gồm Hà Lan, Thụy Điển, Áo, Đan Mạch và Phần Lan, hiện chỉ sẵn sàng chấp nhận khoản hỗ trợ tối đa là 350 tỷ euro, thậm chí là có điều kiện.

Các lãnh đạo EU thay đổi lịch trình tổ chức phiên họp toàn thể trong ngày 19/7. Theo đó, các hội nghị theo nhóm nhỏ được tổ chức trong cả ngày. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel, với sự trợ giúp của Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp , đã tìm cách thuyết phục các nước thỏa hiệp, song tiến triển đạt được là rất chậm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...