HĐBA LHQ nối lại viện trợ cho Syria

Chủ nhật, 12/07/2020 | 19:28:59
535 lượt xem

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 11/7 đã thông qua nghị quyết cho phép nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo xuyên biên giới cho Syria. Tuy nhiên, hoạt động viện trợ này sẽ chỉ được thực hiện thông qua một cửa khẩu biên giới duy nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị quyết do Đức và Bỉ đề xuất, cho phép sử dụng cửa khẩu Bab al-Hawa giáp Thổ Nhĩ Kỳ để viện trợ nhân đạo cho Syria thêm một năm. Nghị quyết được thông qua với 12/15 phiếu thuận, trong đó Nga, Trung Quốc và Cộng hòa Dominica bỏ phiếu trắng. HĐBA chỉ đạt được nhất trí sau khi các bên nhượng bộ trước đề xuất của Nga về việc đóng cửa khẩu Bab al-Salam cũng giáp Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong 6 năm qua, HĐBA hàng năm ra nghị quyết cấp phép vận chuyển cứu trợ cho Syria qua 4 cửa khẩu, gồm 2 cửa khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ, một với Gioóc-đa-ni và một với Iraq. Tuy nhiên, từ tháng 1 vừa qua, HĐBA đồng ý chỉ cấp phép vận chuyển qua 2 cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, thời hạn 6 tháng mỗi  lần. Cửa khẩu Bab al-Hawa dẫn tới tỉnh Idlib, trong khi cửa khẩu Bab al-Salam dẫn tới tỉnh Aleppo. Theo phía Nga, cửa khẩu Bab al-Hawa tiếp nhận tới 85% tổng sống hàng viện trợ tới Syria trong suốt thời gian qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...