Mỹ thông báo rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Thứ 6, 22/05/2020 | 10:06:25
763 lượt xem

Tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến trong ngày hôm nay 22/5 sẽ thông báo với Nga về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, một thỏa thuận quốc phòng chủ chốt vốn được hình thành nhằm cải thiện tính minh bạch giữa hai cường quốc và ngăn chặn nguy cơ xung đột hậu thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Hiệp ước Bầu trời Mở có hiệu lực từ năm 2002 giữa Nga, Mỹ và 32 nước khác, phần lớn là thành viên NATO, theo đó cho phép lực lượng quân sự của một nước thực hiện chuyến bay do thám trên không phận nước khác. Ý tưởng cho việc ra đời Hiệp ước này là khi các đối thủ quân sự càng hiểu biết về nhau thì nguy cơ xung đột càng thấp đi. Tuy vậy, trong những năm gần đây, phía Mỹ luôn phàn nàn về việc Nga không cho phép máy bay Mỹ thực hiện các chuyến bay do thám những khu vực nghi ngờ trên đất Nga.

Tờ New York Times cũng cho rằng động thái mới này của Mỹ cũng có thể là bước dạo đầu để Oa-sinh-tơn rút khỏi Hiệp ước START mới giới hạn số tên lửa hạt nhân mà Mỹ và Nga có thể triển khai.


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...