Iraq chưa thể thành lập chính phủ mới

Thứ 2, 02/03/2020 | 20:19:14
394 lượt xem

Liên quan tới tình hình chính trị tại I-rắc, Thủ tướng được chỉ định Mô-ha-mét A-la-uy ngày hôm qua đã quyết định rút khỏi vị trí này bởi lý do các đảng phái chính trị đã cản trở ông. Động thái mới này đang khiến cuộc khủng hoảng nội bộ tại I-rắc trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến nguy cơ về một “khoảng trống quyền lực” chưa từng có tiền lệ.

Việc ông Mohammed Allawi tuyên bố rút khỏi vị trí Thủ tướng được chỉ định diễn ra chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Iraq quyết định hoãn phiên họp thông qua nội các mới mà ông đề xuất do không đủ số đại biểu theo quy định. Nhiều Nghị sĩ không hài lòng với các đề cử của ông Allawi và đã tẩy chay phiên họp. Ngày 27/2 vừa qua, Quốc hội từng phải hoãn cuộc bỏ phiếu vì lý do tương tự.

Việc trì hoãn bỏ phiếu đã kéo dài thế bế tắc chính trị tại Iraq, sau khi làn sóng biểu tình chống chính phủ buộc Thủ tướng trước đó là ông A-đen Áp-đun Ma-đi phải từ chức hồi tháng 11/2019. Giờ đây Tổng thống Barham Saleh sẽ có 15 ngày để đề xuất một ứng cử viên mới cho vị trí Thủ tướng, song Iraq có thể sẽ đối mặt với “khoảng trống quyền lực” nếu Thủ tướng tạm quyền Ma-đi cũng tuyên bố từ chức.

Ngoài sự rối ren về chính trị, Iraq cũng đang đối mặt với nguy cơ bất ổn về an ninh. Rạng sáng nay theo giờ địa phương, hai quả rocket Ca-chiu-sa đã rơi xuống Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, nơi có các tòa nhà chính phủ và các phái đoàn ngoại giao nước ngoài, xong không gây thương vong. 1 quả tên lửa cũng đã rơi gần Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...