Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành chiến dịch quân sự trên Địa Trung Hải

Thứ 3, 18/02/2020 | 10:20:35
235 lượt xem

Ngày 17/2, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ tiến hành một sứ mệnh hải-không quân mới tại Đông Địa Trung Hải để ngăn chặn các bên tham chiến tại Libya tiếp nhận thêm vũ khí. Chiến dịch mới sẽ mang tính quân sự thuần túy và sẽ thay thế chiến dịch Sophia, vốn được triển khai từ năm 2015 nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư vào châu Âu nhưng hiện đã dừng hoạt động.

Quyết định này đánh dấu bước đột phá sau nhiều tuần đàm phán không đạt kết quả và lời cảnh báo của Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại EU Josep Borrell rằng khối này có nguy cơ bị gạt sang một bên nếu không thể hành động và có nguy cơ phó mặc số phận của Libya vào tay Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. 

Mặc dù sứ mệnh mới của EU ở Đông Địa Trung Hải sẽ là hoạt động quân sự thuần túy nhưng theo luật pháp quốc tế, các tàu của EU vẫn được yêu cầu giải cứu những người gặp nạn trên vùng biển này. Giới chức quân sự EU sẽ đề xuất chi tiết kế hoạch, bao gồm số lượng tàu và phạm vi địa lý của chiến dịch, để trình lên các ngoại trưởng của khối trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 23/3. Dự kiến, các tàu của EU sẽ chặn và kiểm tra những tàu khả nghi ở Đông Địa Trung Hải, nơi phần lớn hoạt động buôn lậu vũ khí đang diễn ra, cách xa các lộ trình của người di cư. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...