Viện ISEAS công bố báo cáo khảo sát Thông điệp Đông Nam Á 2020

Thứ 6, 17/01/2020 | 14:18:06
353 lượt xem

Ngày 16/01, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) có trụ sở tại Singapore đã công bố báo cáo khảo sát “Thông điệp Đông Nam Á: 2020”. Khảo sát tiến hành với 1.308 người đến từ 10 quốc gia ASEAN, trong đó chủ yếu là các quan chức chính phủ, giới nghiên cứu, học giả và giới kinh doanh.

Kết quả khảo sát cho thấy, bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế và biến đổi khí hậu được coi là ba mối quan ngại an ninh cấp bách nhất của khu vực Đông Nam Á trong năm 2020. Kế tiếp là lo ngại về căng thẳng tại một số khu vực và mối đe doạ từ chủ nghĩa khủng bố.



Ông Choi Shing Kwok, Giám đốc Viện ISEAS-Yusof Ishak: “Kết quả khảo sát năm nay cho thấy bất ổn chính trị vẫn là mối lo ngại lớn nhất tại khu vực, tương tự như năm ngoái. Lo ngại về suy thoái kinh tế đứng vị trí thứ hai. Tuy nhiên, thoả thuận giai đoạn 1 mới được ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết một số vấn đề. Hiện vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn và lo ngại của khu vực về nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn hiển hiện”.


Kết quả khảo sát cho thấy Nhật Bản tiếp tục là đối tác được tin cậy nhất tại khu vực, tiếp đến là Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Theo kết quả khảo sát, sự can dự của Mỹ trong khu vực được nhìn nhận là sụt giảm. Có tới 77% số người được hỏi cho rằng sự can dự của Mỹ với khu vực đã suy giảm dưới thời Tổng thống Donald Trump khi so sánh với thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...