Mỹ và Trung Quốc hưởng lợi khi gia nhập WTO

Thứ 3, 31/12/2019 | 19:41:48
292 lượt xem

Mỹ và Trung Quốc hưởng lợi nhiều hơn từ việc tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) so với các quốc gia thành viên khác. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố hôm 30/12 trong bối cảnh hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang hướng tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua.

Nghiên cứu của quỹ Bertelsmann chỉ ra rằng tư cách thành viên WTO đã giúp GDP của Mỹ tăng khoảng 87 tỷ USD trong 25 năm quốc gia này gia nhập tổ chức. Trong khi đó, Trung Quốc dù mới chỉ gia nhập WTO từ năm 2001 nhưng GDP của quốc gia này cũng đã tăng 86 tỷ USD.  

Trên toàn thế giới, GDP của các thành viên WTO tăng trung bình 4,5% sau khi gia nhập, trong khi đó xuất khẩu tăng trung bình 14% từ năm 1980 tới 2016. Ngược lại, xuất khẩu của các nước không phải thành viên WTO trong giai đoạn này giảm gần 6%. Theo nghiên cứu, các quốc gia xuất khẩu và sản xuất lớn là những quốc gia hưởng lợi chính và sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc gia nhập WTO. 

Với 164 quốc gia thành viên, WTO sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập vào ngày 1/1/2020. WTO đang đối mặt nhiều thách thức khi Mỹ có động thái cản trở quá trình giải quyết tranh chấp thương mại của tổ chức thương mại toàn cầu này. 


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...