Anh tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn

Thứ 6, 13/12/2019 | 20:08:24
298 lượt xem

Hôm qua, nước Anh bước vào cuộc tuyển cử thứ 2 chỉ trong vòng hơn 2 năm qua. Cuộc bầu cử diễn ra giữa những ngổn ngang và chia rẽ xoay quanh tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – hay còn gọi là Brexit. Kết quả bỏ phiếu được đánh giá sẽ có ý nghĩa quyết định tới cuộc “ly hôn” này cũng như tương lai của nước Anh thời kỳ hậu Brexit.

Việc tổ chức bầu cử trong thời điểm mùa đông với thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là vào tháng 12 ngay trước thềm dịp Giáng sinh và Năm mới, là điều ít thấy tại Anh trong gần 1 thế kỷ qua. Tuy nhiên, các đảng tại Anh dường như không còn lựa chọn nào khác để phá vỡ thế bế tắc trên chính trường liên quan đến Brexit. Đây là lý do bầu cử lần này được đánh giá là “cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất trong cả một thế hệ.”

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7h sáng và đóng cửa vào 10h tối ngày 12/12 theo giờ địa phương, để công tác kiểm phiếu diễn ra ngay sau đó. Dự kiến kết quả sơ bộ với 650 ghế nghị sĩ Hạ viện sẽ được công bố ngay trong ngày 13/12.  

Các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng ngay trước khi bỏ phiếu diễn ra đều cho thấy đây sẽ là một cuộc bầu cử có kết quả khó dự báo và với chênh lệch sít sao nhất tại Anh trong nhiều năm qua. Do hai nguyên nhân, thứ nhất là cử tri Anh về cơ bản đã bị chia rẽ thành 2 phe ủng hộ Ở lại hay Rời khỏi EU với tỷ lệ chênh lệch không đáng kể. Thứ hai là thế cạnh tranh truyền thống giữa hai đảng chính là Công đảng và Bảo thủ đã bị phá vỡ, khi đảng Dân chủ Tự do và đảng Brexit cũng được dự báo là có cơ hội giành được số ghế đáng kể tại Hạ viện Anh. 

Lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng phải thừa nhận rằng cuộc bầu cử là cơ hội để tháo gỡ tình trạng bế tắc, nhưng kết quả thực sự sẽ rất “chênh vênh”. Nguy cơ về một kết quả không chênh lệch đáng kể và sự tái lập Hạ viện “treo” dù không lớn nhưng cũng không thể loại trừ, kéo theo đó là triển vọng không rõ ràng cho tiến trình Brexit trong thời gian tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...