Bất đồng nội bộ phủ bóng đen lên thượng đỉnh NATO

Thứ 4, 04/12/2019 | 16:39:31
367 lượt xem

Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc vào chiều 03/12/2019 theo giờ Hà Nội tại thủ đô London của Anh. Tuy nhiên, những bất đồng sâu sắc giữa các nước thành viên trong một loạt vấn đề đang phủ bóng đen lên hội nghị này, báo hiệu một kỳ họp đầy sóng gió dù năm nay liên minh quân sự lớn nhất thế giới này đã tròn 70 tuổi.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tròn 70 tuổi

Mâu thuẫn mới nhất trong NATO là việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công vào Đông Bắc Syria, đồng thời cho rằng Ankara đang hợp tác với những đối tượng ủy quyền của tổ chức khủng bố IS. 

Ngoài ra, ông Macron cũng không hài lòng với cách thức hoạt động hiện tại của khối NATO, cho rằng khối này cần phải xem lại chiến lược “bại não” hiện nay của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập tức bác bỏ quan điểm trên của ông Macron. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng: “Không nước nào cần NATO hơn Pháp. Nhận định của nhà lãnh đạo Pháp là rất nguy hiểm”. 

Ông Trump cũng cho biết đang tìm cách áp đặt các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. 

Cuộc đối thoại giữa tổng thống Mỹ và tổng thống Pháp tại hội nghị thưởng đỉnh NATO

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại đặt điều kiện cho NATO khi gắn việc hỗ trợ Ba Lan và các nước vùng Baltic trong trường hợp bị Nga tấn công, với việc NATO phải giúp sức Thổ Nhĩ Kỳ trên mặt trận tấn công người Quốc ở Syria hiện nay. 

Trong một tuyên bố nhằm kêu gọi đoàn kết trong NATO, Tổng thống Ba Lan kêu gọi các nước thay vì ngồi chê bai, hãy đưa ra các đề xuất cải cách liên minh.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...