Pháp triển khai chính sách nhập cư chọn lọc

Thứ 6, 08/11/2019 | 19:45:52
365 lượt xem

Trong suốt thời gian qua, bên cạnh vấn đề về môi trường, vấn đề người di cư đã được dư luận nước Pháp đặc biệt quan tâm. Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ chính sách di trú, nhằm đảm bảo chủ quyền của nước Pháp, chính phủ Pháp sẽ chính thức triển khai 20 biện pháp trong thời gian tới. Nổi bật trong số này là kế hoạch áp đặt hạn mức tiếp nhận người nhập cư và thay đổi các chính sách xã hội hỗ trợ người nhập cư vào nước Pháp.

Pháp chuẩn bị áp dụng chính sách nhập cư có chọn lọc, tạo thuận lợi cấp thẻ cư trú cho người nước ngoài tới Pháp làm việc.

Ước tính mỗi năm, nước Pháp cần thêm 300.000 lao động nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp trong các ngành xây dựng, nhà hàng, khách sạn, chế tạo máy… đang thiếu nhân lực trầm trọng. Trên thực tế, làn sóng tị nạn những năm qua mang vào nước Pháp nguồn lao động trẻ, khoẻ nhưng chất lượng không cao.

Ông Alain Fontaine - Chủ quán ăn Le Mesturet: "Một vài nghề rất thiếu nhân công. Chúng tôi cần người làm nhưng không tìm được, tuyển dụng được người rất khó. Đúng là có 2,5 triệu người Pháp thất nghiệp nhưng những người đó lại không muốn làm việc với chúng tôi".



Một danh sách khoảng 30 nghề nước Pháp đang thiếu nhân lực với số lượng nhân lực cần có cho mỗi nghề sẽ được công bố vào mùa Hè năm sau. Sau đó, Nghị viện Pháp sẽ cập nhật hàng năm tùy theo nhu cầu của thị trường lao động Pháp. Chính phủ Pháp cũng đặt mục tiêu tăng số sinh viên nước ngoài du học tại Pháp lên mức nửa triệu sinh viên sau 5 năm nữa. Mục đích cũng là nhằm nuôi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước Pháp.




Thủ tướng Pháp Edouard Philippe: "Chúng tôi muốn giành lại quyền kiểm soát chính sách nhập cư, bằng cách nêu rõ chúng tôi cần bao nhiêu người và trong những ngành gì. Làm như vậy để đảm bảo rằng việc cấp thẻ cư trú dựa trên nguyên tắc và mục tiêu do nước Pháp đặt ra, chứ không phải là chấp nhận một cách thụ động như vẫn xảy ra lâu nay".


Với chính sách mới này, tiêu chí ưu tiên để tiếp nhận người di cư vì mục tiêu kinh tế là năng lực và khả năng làm việc. Bộ Lao động, Việc làm, Đào tạo nghề và Đối thoại xã hội Pháp sẽ chịu trách nhiệm quản lý vấn đề này. Chính phủ Pháp cũng nhấn mạnh, chính sách này không nhằm tạo ra sự cạnh tranh đối với các lao động người Pháp trong tìm kiếm cơ hội việc làm.


Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu không mệt mỏi chống lại các mạng lưới di cư bất hợp pháp và thúc đẩy các nỗ lực kiểm soát người nhập cư của mình. Chúng tôi sẽ mở 3 trung tâm mới cho người nhập cư ở Lyon, Bordeaux và Olivet.”



Ngoài ra, Pháp sẽ cắt giảm phúc lợi cho người cư trú bất hợp pháp. Vì lý do nhân đạo, những người này dù không có giấy tờ cư trú hợp lệ nhưng vẫn được khám chữa bệnh miễn phí và được hưởng một số dạng trợ cấp khác nhau, mỗi năm ngốn của ngân sách nước Pháp tới 900 triệu Euro.

Hạn ngạch lao động nhập cư của Pháp sẽ không xét đến các nước cụ thể. Lao động nhập cư sẽ được cấp thị thực cho thời gian lao động và công việc cụ thể. Số lượng lao động nhập cư tại Pháp hiện nay đang được cấp thị thực là 33.000 người.


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...