Hạ viện Anh thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử sớm

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:07:04
373 lượt xem

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson về việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 với kết quả 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống. Đây được coi là một thắng lợi chính trị đối với Thủ tướng Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đạt được một thắng lợi chính trị quan trọng sau khi Hạ viện Anh tối ngày 29/10 ủng hộ đề xuất của Chính phủ về việc tổ chức bầu cử sớm.

So với đề xuất bầu cử sớm bị thất bại trước đó một ngày, đề xuất bầu cử sớm được thông qua tối 29/10 không cần đến sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ Hạ viện, mà chỉ cần đa số tối thiểu vì chỉ là một dự luật ngắn. Tuy nhiên, trong lần bỏ phiếu thư ba đối với đề xuất của Chính phủ về bầu cử sớm, đã có 438 hạ nghị sĩ Anh bỏ phiếu ủng hộ tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12/12 tới, trong khi chỉ có 20 nghị sĩ bỏ phiếu chống và các nghị sĩ còn lại bỏ phiếu trắng. 

Theo quy định, dự luật này sẽ cần có thêm sự phê chuẩn mang tính hình thức của Thượng viện trong ngày 30/10 trước khi chính thức trở thành luật. 

Gần như không có khả năng sẽ xảy ra bất ngờ nào từ Thượng viện trong ngày 30/10. Và với cuộc bầu cử sớm vào ngày 12/12, nước Anh dự kiến sẽ có Thủ tướng và Chính phủ tiếp theo được công bố vào Thứ Sáu, ngày 13/12.

Quốc hội Anh dự kiến sẽ giải tán vào ngày 6/11 tới, mở đường cho một chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 5 tuần. Từ nay đến đó là một quãng thời gian tương đối dài với những thay đổi về ý định và tâm lý của cử tri, nhưng hiện tại Đảng Bảo thủ đang nắm giữ lợi thế khi bỏ xa Công đảng 11 điểm trong các cuộc thăm dò. Công đảng cũng đã thất bại trong buổi tối 29/10 khi tìm cách thúc đẩy sớm cuộc bầu cử lên ngày 9/12 chứ không phải ngày 12/12 như đề xuất của Chính phủ.

Tuy nhiên, giới phân tích Anh cho rằng đây sẽ là một trong những cuộc bầu cử khó dự báo nhất trong nhiều năm qua và chưa có gì đảm bảo Anh sẽ có một chính phủ đa số đủ thúc đẩy thông qua thỏa thuận Brexit hiện tại, sau những chia rẽ và bế tắc thời gian qua. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...