Hội nghị G7 bất đồng về nhiều vấn đề

Thứ 2, 26/08/2019 | 16:36:31
402 lượt xem

Ngày 25/8, các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới G7 đã kết thúc ngày làm việc đầu tiên tại Biarritz (Bi-a-rít), Pháp, sau khi thảo luận về hàng loạt vấn đề nóng. Hội nghị tiếp tục bị phủ bóng đen bởi các cuộc cạnh tranh thương mại mà Mỹ phát động với một số quốc gia, làm dấy lên quan ngại về sự đoàn kết của G7.

Điểm đáng chú ý trong ngày họp đầu tiên của Hội nghị G7 là sự xuất hiện của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ông Zarif đã có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và giới chức Pháp, Đức, Anh, nhằm thảo luận về các nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân Iran. Sau các cuộc gặp, Ngoại trưởng Iran khẳng định con đường phía trước là khó khăn, song đáng để thử. 

Giới chức Pháp khẳng định Tổng thống Mỹ đã biết trước về chuyến thăm của Ngoại trưởng Zarif và thậm chí đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp ăn trưa với người đồng cấp Pháp Macron trước đó 1 ngày. Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao châu Âu khẳng định, các bên vẫn chưa thể thuyết phục Tổng thống Trump nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. 

Bên cạnh đó, một vấn đề lớn khác cũng gây chia rẽ Mỹ và các thành viên G7 còn lại là vấn đề thương mại. Thủ tướng Anh Boris Johnson, người có cuộc tiếp xúc mới nhất với Tổng thống Trump đã hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ cần tránh cuộc chiến thương mại có thể đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái. Mặc dù vậy, ông Trump vẫn khẳng định các cuộc thảo luận đã diễn ra tốt đẹp.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...