Hình ảnh đầu tiên về hai anh em nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu tại Sri Lanka

Thứ 5, 25/04/2019 | 14:45:06
392 lượt xem

Những bức ảnh đầu tiên về hai nghi phạm, đồng thời là hai anh em xuất thân trong một gia đình giàu có, gây ra vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka đã được công bố.

Hai nghi phạm Inshaf Ibrahim (trái) and Ilham Ibrahim (phải) (Ảnh: Dailymail) 

Theo Dailymail, hai anh em Inshaf và Ilham Ibrahim đã bình tĩnh bước vào hai khách sạn sang trọng Shangri-La và Cinnamon Grand hôm 21/4 trước khi cho kích nổ bom mà chúng mang trong người. Hai đối tượng này thực hiện hành vi đánh bom khi khách đang ăn sáng bên trong khách sạn.

Hai vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời tại hai khách sạn ở thủ đô Colombo, Sri Lanka đúng vào dịp lễ Phục sinh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 41 người nước ngoài, trong đó có cả trẻ em.

Vài giờ sau đó, khi cảnh sát đột nhập căn biệt thự của một trong hai đối tượng trên ở vùng lân cận Colombo, người vợ đang mang thai của Ilham đã tự kích nổ bom, giết chết chính cô này cùng 3 người con và 3 cảnh sát.

Một đoạn video quay từ camera an ninh mới được công bố cho thấy khoảnh khắc Inshaf, một trong hai kẻ tấn công, đã di chuyển qua lại trước khi quyết định kích nổ bom tại khách sạn Cinnamon Grand. Tên này được nhìn thấy mặc áo ngắn tay sáng màu, đội mũ và đeo một ba lô lớn được cho là nơi chứa bom.

Đêm trước đó, Inshaf được cho là đã tới khách sạn Cinnamon, sử dụng tên giả để đặt phòng và nói dối rằng anh ta đang đi công tác.

Một đoạn video khác được công bố cho thấy Ilham, người anh em của Inshaf, và một đồng phạm đi thang máy tới nhà hàng của khách sạn 5 sao Shangri-La trước khi kích nổ bom. Cả hai đối tượng này đều đeo ba lô và dường như thảo luận kế hoạch tấn công của chúng trong thang máy.

Ilham, 36 tuổi, sống cùng vợ con, bố mẹ và một số người thân. Trong khi đó Inshaf, 38 tuổi, cũng sống cùng vợ và 4 người con trong một căn hộ ở Colombo.

Inshaf là một doanh nhân thành đạt và sở hữu một nhà máy đồng. Đây được cho là nơi hắn chế tạo bom.

Inshaf (phải) tại một lễ trao giải thưởng doanh nghiệp (Ảnh: Dailymail)

Hai anh em Ilham và Inshaf là hai thành viên của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Những đối tượng này đã gây ra 8 vụ nổ bom tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn ở Sri Lanka hôm 21/4, khiến 359 người thiệt mạng và 500 người khác bị thương. 

Khác với những kẻ đánh bom liều chết thường là những đối tượng nghèo đói và có lý lịch phạm tội, anh em Ilham và Inshaf là con trai của một thương nhân triệu phú và được học hành đầy đủ tại Colombo.

Lý lịch các nghi phạm

Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cho biết một trong số những kẻ tấn công trong thảm kịch đánh bom hôm 21/4 từng học ở Anh và Australia.

“Chúng tôi tin rằng một trong số những kẻ đánh bom đã từng học ở Anh và sau đó học tiếp cao học tại Australia trước khi quay trở về và định cư tại Sri Lanka”, ông Wijewardene nói tại cuộc họp báo hôm 24/4.

Theo ông Wijewardene, nhiều kẻ đánh bom có các mối quan hệ quốc tế và từng sống hoặc học tập ở nước ngoài.

“Trong nhóm đánh bom liều chết, phần lớn được giáo dục bài bản và xuất thân từ tầng lớp trung hoặc thượng lưu. Vì thế chúng độc lập về tài chính, trong khi gia đình của chúng cũng ổn định về tài chính. Đây là yếu tố đáng lo ngại. Một số từng đi học ở nhiều nước khác nhau. Chúng có bằng cấp, chúng được học hành bài bản”, bộ trưởng quốc phòng Sri Lanka cho biết.

Tổng số đối tượng bị bắt sau vụ tấn công hàng loạt tại Sri Lanka lên tới 58 người. Tuy nhiên, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cảnh báo vẫn còn một số nghi phạm có thiết bị nổ vẫn chưa được tìm thấy mặc dù các nhà chức trách đã mở rộng chiến dịch truy quét. Sri Lanka sẽ tiếp tục điều tra và bắt giữ những kẻ tình nghi trong những ngày tới.

Nguồn Dantri.com.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...