Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra hầu tòa

Thứ 4, 04/07/2018 | 09:56:11
264 lượt xem

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến bê bối tại quỹ phát triển Malaysia (1MDB).

Theo Reuters, trước đó, chiều 3/7, ông Najib đã bị bắt tại nhà riêng sau hơn 2 tháng cảnh sát Malaysia điều tra việc quỹ 1MDB bị thâm hụt hàng tỉ USD cũng như một giao dịch bất thường tại SRC International- một đơn vị trực thuộc 1MDB trước đây.

Ông Najib Razak có mặt tại tòa. Ảnh: Reuters

Hiện, ông Najib đã có mặt tại tòa án ở thủ đô Kuala Lumpur để lắng nghe cáo trạng. Bên ngoài tòa, nhiều thành viên đảng UMNO của ông Najib hò hét, giương cao biểu ngữ bày tỏ sự ủng hộ đối với vị cựu Thủ tướng này.

Truyền thông Malaysia cho biết, Bộ trưởng Tư pháp Tommy Thomas sẽ nắm quyền công tố trong vụ xét xử cựu Thủ tướng Najib. Một trong những cáo trạng nhằm vào ông Najib có liên quan đến số tiền trị giá 42 triệu riggit (tương đương 10,6 triệu USD) được chuyển từ SRC International vào tài khoản riêng của ông Najib.

SRC International lọt vào tầm ngắm của các nhân viên điều tra Malaysia bởi mọi giao dịch bất thường từ quỹ 1MDB đều được chuyển qua công ty này thay vì phải qua các công ty và tập đoàn nước ngoài như mọi giao dịch bình thường khác.

Người phát ngôn của ông Najib ngày 3/7 khẳng định, tất cả những cáo buộc liên quan đến SRC International và cuộc điều tra nhằm vào quỹ 1MDB đều “có động cơ chính trị” chống lại ông Najib và ông Najib sẽ “chiến đấu đến cùng để đòi lại thanh danh” tại tòa.

Trước đó, hồi tháng 6, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir từng tuyên bố, ông Najib sẽ phải đối mặt với cáo trạng liên quan đến biển thủ công quỹ và hối lộ và ông Najib chắc chắn phải chịu trách nhiệm về những bê bối liên quan đến quỹ 1MDB.

Ngay sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib đã bị cấm rời khỏi đất nước để phục vụ cuộc điều tra. Cảnh sát Malaysia cũng đã khám xét nhà riêng của ông và thu giữ nhiều tài sản trị giá hàng triệu USD.

Trong thông điệp được đăng tải trên Twitter sau khi ông bị bắt giữ, ông Najib tuyên bố, không phải cáo buộc nào nhằm vào ông và các thành viên trong gia đình ông cũng đúng. “Hãy cứ để cuộc điều tra diễn ra. Tôi thậm chí chẳng có cơ hội để bào chữa cho mình”./.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...