Hàn Quốc và Triều Tiên đàm phán kết nối đường sắt

Thứ 3, 26/06/2018 | 16:02:28
302 lượt xem

Ngày 26-6, phái đoàn của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bắt đầu đàm phán về hợp tác kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường sắt đi qua biên giới hai miền.

Trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Jeong-ryeol (bên phải) bắt tay người đồng cấp Triều Tiên Kim Yun-hyok trước khi bắt đầu cuộc đàm phán. (Ảnh: Yonhap)

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cuộc gặp bắt đầu diễn ra lúc 10 giờ sáng, tại phía nam làng đình chiến Panmunjom. Phía Hàn Quốc đã cử phái đoàn gồm ba thành viên do Thứ trưởng Giao thông Kim Jeong-ryeol dẫn đầu và phía Triều Tiên cử phái đoàn do Thứ trưởng Đường sắt Kim Yun-hyok làm Trưởng đoàn tham gia cuộc đàm phán này.

Mở đầu cuộc gặp, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên khẳng định: “Một thời gian dài đã trôi qua trước khi chúng ta gặp lại nhau, song tôi cho rằng mong muốn và quyết tâm của chúng ta về hợp tác đường sắt vẫn không thay đổi”. Ông Kim Yun-hyok cho rằng đường sắt sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng và Seoul sẽ phối hợp thúc đẩy lĩnh vực hợp tác này.

Có cùng quan điểm với ông Kim Yun-hyok, Trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Jeong-ryeol mong đợi cuộc đàm phán diễn ra hôm nay sẽ đạt được “những thành tích tốt đẹp”.

Trước khi rời cuộc đàm phán, Trưởng đoàn Hàn Quốc cho biết trước báo giới, “các vấn đề cần thiết cho việc kết nối và hiện đại hóa tuyến đường sắt Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế” sẽ được đưa ra thảo luận. “Có thể sẽ tồn tại hạn chế do các biện pháp trừng phạt (nhằm vào Triều Tiên) gây ra, song chúng tôi vẫn còn nhiều vấn đề để thảo luận và nghiên cứu, những điều có thể đạt được sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ”, ông Kim Jeong-ryeol nói.

Cuộc gặp này đánh dấu lần đầu tiên trong khoảng 10 năm hai miền Triều Tiên tổ chức đàm phán về hợp tác đường sắt. Cuộc đàm phán tập trung thảo luận việc kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường sắt chạy xuyên biên giới liên Triều tại các khu vực phía đông và tây Bán đảo Triều Tiên.

Tại khu vực phía tây, hai miền Triều Tiên đã có những tuyến đường sắt kết nối thủ đô Seoul với TP Sinuiju tại biên giới phía tây bắc Triều Tiên, tuy nhiên, những tuyến đường này cần được hiện đại hóa để phục vụ các hoạt động phù hợp. Dự kiến, Seoul và Bình Nhưỡng cũng sẽ thảo luận việc kết nối các tuyến đường sắt tại khu vực phía đông chạy qua biên giới liên Triều.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...