Chiến thắng vang dội của Thủ tướng Abe

Thứ 2, 23/10/2017 | 17:00:02
227 lượt xem

Bỏ xa các đối thủ trong cuộc bầu cử ngày 22/10, ông Shinzo Abe sẽ tiếp tục là Thủ tướng Nhật Bản, đồng thời trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Tối 22/10, chỉ vài tiếng sau khi phòng bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa, Đài truyền hình TBS (Nhật Bản) đã công bố kết quả khảo sát sau bỏ phiếu. Theo đó, Liên minh đảng của ông Abe được dự đoán có thể giành tới 311 trên tổng số 465 ghế tại Hạ viện - cơ quan quyền lực nhất nghị viện Nhật Bản. Khảo sát của một số đài truyền hình khác như NHK cũng cho ra kết quả hết sức khả quan đối với LDP khi Đảng này chỉ thiếu vài ghế nữa là chiếm thế siêu đa số.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Bloomberg)

Chiến thắng của liên minh cầm quyền sẽ giúp ông Abe tiếp tục thực hiện các chính sách đang triển khai mà quan trọng nhất là sửa đổi hiến pháp chủ hòa đã có hiệu lực 70 năm qua, với điểm mấu chốt là làm rõ hơn vai trò đối với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Tokyo trong bối cảnh căng thẳng với Bình Nhưỡng tăng cao. Thủ tướng Nhật Bản trước đó đặt ra mục tiêu hoàn thành sửa đổi hiến pháp vào năm 2020.

Việc kiểm soát 2/3 Quốc hội Nhật Bản cũng sẽ cho phép Thủ tướng Abe dễ dàng nhận được cái gật đầu với những chính sách về kích thích kinh tế và tiền tệ, giúp nền kinh tế thứ 2 châu Á tiếp tục phát triển. Trong suốt thời gian Thủ tướng Abe cầm quyền, kinh tế Nhật Bản liên tiếp xác lập những kỷ lục, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%, giữ chính sách tiền tệ lỏng giúp đồng Yên yếu để đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ số trên các sàn chứng khoán Nhật Bản cũng đang ở mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, bên trong nền kinh tế lớn thứ 3 vẫn tồn tại những vấn đề lớn, như lực lượng lao động giảm nhanh chóng, giảm phát trong khi lương không được cải thiện nhiều. Thủ tướng Abe cũng nhiều lần thất bại trong nỗ lực tăng thuế bán hàng nhằm kiềm chế nợ nần của nước này.

Giới phân tích đánh giá, Thủ tướng Abe dường như đã đi một nước cờ sáng suốt khi tổ chức bầu cử Hạ viện trước thời hạn nhằm gây dựng lại lực lượng ủng hộ nhằm kiểm tra niềm tin của người dân Nhật về các biện pháp điều hành đất nước của ông, đặc biệt sau khi mức tín nhiệm của ông xuống thấp kỷ lục trong mùa hè vừa qua. Với thắng lợi này, Thủ tướng Abe sẽ có vị trí tốt hơn để giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng vào tháng 9 tới. Nếu tiếp tục chiến thắng, ông Abe có thể trở thành Thủ tướng Nhật Bản tới năm 2021.


Kết quả bầu cử Nhật Bản theo Đài NHK.

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào sáng ngày 23/10. Đương kim Thủ tướng Abe dường như đang nắm chắc một chiến thắng vang dội để trở thành người giữ cương vị thủ tướng lâu nhất lịch sử Nhật Bản. Nếu có tối thiểu 310 ghế trong Quốc hội để đảm bảo tỷ lệ kiểm soát 2/3, tức là những chính sách, chủ trương lớn mà ông đã đề ra từ nhiệm kỳ trước sẽ được tiếp tục và các quyết sách tiếp theo của ông sẽ được thông qua một cách dễ dàng và thuận lợi.

Giới phân tích cho rằng, ông Abe kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn để thử phản ứng của công chúng về một số chính sách còn gây tranh cãi như: Dự án chuyển một phần tiền thu được từ thuế tiêu dùng để giảm chi phí giáo dục cho những hộ gia đình nghèo; Kế hoạch mở sòng bạc kiểu Singapore khiến nhiều nhà đầu tư thích thú, tuy nhiên lại bị khá nhiều chính trị gia phản đối;  Đề xuất chính sách sửa đối hiến pháp Nhật Bản đã có lịch sử khoảng 70 năm, trong đó quan điểm của ông liên quan đến việc thay đổi Điều 9 Hiến pháp Nhật Bản - Nhật Bản từ bỏ quyền tuyên chiến hoặc duy trì lực lượng quân đổi, tuy nhiên ông muốn thay đổi cách dẫn giải của Điều 9 để giúp Nhật đảm bảo được tính hợp lý cho sự tồn tại của Lực lượng Phòng vệ. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...