Thủ tướng Nhật Bản giải tán Hạ Viện

Thứ 6, 29/09/2017 | 09:50:37
380 lượt xem

Sáng 28/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức giải tán Hạ viện, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm ở xứ sở "Mặt trời mọc" được ấn định vào ngày 22/10 tới. Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 10/10.

Động thái trên của Thủ tướng Abe được cho là nhằm đảm bảo một kết quả thắng lợi cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông trong cuộc tổng tuyển cử sớm trong bối cảnh các đảng đối lập chưa sẵn sàng cho bầu cử. 

Kế hoạch giải tán Hạ viện đã được Thủ tướng Abe công bố trong cuộc họp báo ngày 25/9. Tại đây, ông khẳng định liên minh cầm quyền giữa đảng LDP và đảng Công Minh (Kometo) sẽ quyết tâm giành thế đa số tại Hạ viện - với tối thiểu 233 ghế sau khi tiến hành cải cách giảm số ghế tại cơ quan lập pháp này.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Reuters)

Giải thích cho quyết định của mình, Thủ tướng Abe nhấn mạnh bầu cử là điều mà Nhật Bản cần vào thời điểm hiện nay để giúp "đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng" hiện nay, bao gồm vấn đề dân số già và mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng tuyển cử đúng thời hạn ở Nhật Bản dự kiến diễn ra trước tháng 12/2018, tuy nhiên, việc Thủ tướng Nhật Bản quyết định tổ chức bầu cử sớm được đánh giá là chính sách đúng trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm ông đang ngày càng giảm trong khi các đảng đối lập bất ổn và thiếu sự chuẩn bị cho bầu cử.

Theo quy trình, sau khi Nội các đã ký vào văn bản quyết định giải tán Hạ viện sáng 28/9, nghị quyết này sẽ được trình lên Nhật Hoàng phê chuẩn. Tiếp đó, trong phiên khai mạc Quốc hội bất thường vào đầu giờ chiều cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ trình nghị quyết giải tán Hạ viện lên Chủ tịch Hạ viện. Sau khi Chủ tịch Hạ viện Oshima Tadamori công bố nghị quyết, Hạ viện sẽ được giải tán ngay trong chiều cùng ngày.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...