Bức tường biên giới với Mexico của ông Trump chính thức được khởi công

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:05:29
360 lượt xem

Chính quyền liên bang hôm 26/9 thông báo, nhà thầu đã bắt đầu xây dựng 8 đoạn đầu tiên của bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico dài 1.046 km.

Ý tưởng xây dựng bức tường biên giới với Mexico do Tổng thống Donald Trump đề xuất và việc xây dựng chính thức được tiến hành đánh dấu mốc lớn trong số những hứa hẹn ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Việc xây dựng bức tường bị chậm trễ 3 tháng do vấp phải sự phản đối từ các đơn vị thất bại trong quá trình đấu thầu.

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới cho biết, quá trình xây dựng sẽ kéo dài khoảng 30 ngày. Trong một thông cáo báo chí, Cục cho biết những nguyên mẫu sẽ đưa ra "các tiêu chuẩn thiết kế tương lai và có thể sẽ tiếp tục cải tiến để đạt được yêu cầu của Cục Tuần tra Biên giới Mỹ".

Tờ San Diego Union-Tribune cho biết Cục cũng chuẩn bị cho tình huống biểu tình phản đối và quá trình xây dựng đang diễn ra với an ninh nghiêm ngặt. 


Khởi công: công trình xây dựng đường biên giới tại một địa điểm được bảo vệ tại San Diego.Bức tường bắt đầu được xây dựng 

Lực lượng an ninh có mặt để việc xây dựng bức tường được diễn ra suôn sẻ 

Những cán bộ tuần tra cưỡi ngựa đang đi thị sát. Hàng rào đánh dấu khu vực xây dựng 

Một công nhân xây dựng tại hiện trường 


Một trong những mô hình bức tường biên giới 

Chi tiết thiết kế bức tường vẫn còn là ẩn số. Mỗi đoạn tường sẽ có chiều cao 9 m và dài 9 m. Tài liệu của gói thầu cho thấy, bốn đoạn tường bằng xi-măng và bốn đoạn còn lại bằng "các vật liệu khác".

Cuối tuần trước, ông Trump cho rằng cần phải xây dựng sao cho có thể nhìn qua được bức tường, và có vẻ ông đang nghi ngờ đoạn tường xây bằng xi-măng. 

Thắt chặt an ninh do lo biểu tình

Công trường rất gần với hàng rao an ninh nghiêm ngặt đánh dấu biên giới tại San Diego và phía đông. Theo Los Angeles, chính quyền lo ngại sẽ có vụ biểu tình lớn giống như vụ đường ống tại Dakota năm ngoái.

Những rào chắn xi-măng đã được đặt tại lối vào công trường và các hàng rào sắt đã được dựng lên.

Một khu vực được chỉ định là "khu vực phát ngôn tự do" để người biểu tình tụ tập.

Trong tuyên bố khởi công, ông Ronald Vitiello quyền Cục trưởng Cục Bảo vệ Biên giới nói: "Chúng tôi cam kết bảo vệ biên giới, và điều đó bao gồm cả việc xây dựng bức tường này."

"Chiến lược đa chiều của chúng tôi là đảm bảo an toàn và an ninh của nhân dân Mỹ với các rào chắn, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và con người. Xây dựng bức tường sẽ cho phép chúng ta đưa các công cụ cần thiết để bảo vệ biên giới."

Chính quyền đã nhận được một số đơn kiện ngăn chặn việc xây dựng bức tường tại San Diego và thay thế hàng rào hiện tại ở California. 

Tổng chưởng lý California ông Xavier Becerra, một thành viên đảng Dân chủ, đã đệ đơn khiếu nại vào tuần trước và đưa ra ý kiến của hai nhóm vận động vì môi trường. Họ cho rằng chính quyền đã vượt thẩm quyền khi đẩy nhanh việc xây dựng bức tường.


Tổng chưởng lý Xavier Becerra cho rằng bức tường đã phá vỡ các quy định về môi trường 

Luật năm 2005 cho phép thư ký an ninh Quốc gia quyền bỏ qua hàng tá luật đối với những rào chắn tại biên giới, bao gồm Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia, Đạo luật về Không khí sạch và Đạo luật về Các loài đang bị đe dọa. 

Chính quyền một số bang cũng chưa có bình luận trực tiếp gì về đơn kiện nhưng đã hai lần bác bỏ vấn đề này, lần đầu vào năm 2008, vì cho rằng đó là vấn đề an ninh quốc gia. 

Hai quyết định bác bỏ đều ở California, bao gồm cả địa điểm xây dựng nguyên mẫu của bức tường. 

Hiện chưa có thông tin rõ ràng về số tiền chi cho việc kéo dài bức tường dài 1.046 km này. 

Đảng Dân chủ đã phản đối yêu cầu chi 1,6 tỷ USD của ông Trump để thay thế 22 km tại San Diego và xây dựng 97 km tại thung lũng Rio Grande thuộc Texas, đây là nơi nhiều người vượt biên trái phép nhất. 

Hai công ty xây dựng là Caddell từ Montgomery, Alabama và W.G. Yates & Sons từ Philadelphia, Mississippi đã trúng thầu xây dựng một đoạn tường xi-măng và một đoạn sử dụng vật liệu khác.

Các nhà thầu xây dựng khác là Fisher Sand & Gravel Co. từ Arizona, Texas Sterling Construction Co. từ Houston, KWR Construction Inc. từ Arizona, và ELTA North America Inc. từ Maryland.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...