Thủ tướng Đức không hối tiếc vì 'mở cửa' cho người tị nạn

Thứ 3, 29/08/2017 | 08:45:39
1,274 lượt xem

Ngày 27/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định bà không hối tiếc về quyết định mở cửa biên giới đất nước cho hàng trăm nghìn người tị nạn năm 2015.

Trong cuộc trả lời  phỏng vấn của báo Welt am Sonntag, Thủ tướng Merkel bác bỏ các ý kiến cho rằng bà đã phạm sai lầm về chính sách mở cửa, dù việc một triệu người tị nạn từ Syria và Iraq tới Đức trong  hai năm qua đã gây ra những rạn nứt trong liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà và khiến uy tín của bà giảm sút mạnh.

Theo nữ Thủ tướng Đức, đó là tình huống hết sức khó khăn và "tôi đã quyết định dựa trên điều tôi nghĩ là đúng đắn xét về quan điểm chính trị và nhân đạo. Những tình huống như thế chỉ xảy ra một lần trong suốt chiều dài lịch sử của một đất nước. Người đứng đầu chính phủ phải hành động và tôi đã làm vậy”.


Thủ tướng Đức Angela Merkel chia sẻ, "tôi đã quyết định dựa trên điều tôi nghĩ là đúng đắn xét về quan điểm chính trị và nhân đạo. (Nguồn: Shutter Stock)

Bà Merkel nói thêm rằng thật bất công khi để cho Hy Lạp và Italy phải chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng người tị nạn “chỉ vì vị trí địa lý của họ”. Bà cũng tuyên bố sẽ không ngưng chuyện thúc đẩy việc phân bổ công bằng người tị nạn cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và theo bà, việc một số nước từ chối nhận người tị nạn “đi ngược lại với tinh thần châu Âu”.

Gần 4 tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 24/9, kết quả cuộc thăm dò dư luận ngày 27/8 cho thấy liên minh CDU/CSU của bà Merkel sẽ giành 38% số phiếu bầu, tức dẫn trước 15 điểm so với đảng theo đường lối trung tả của đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Con số đó cao hơn so với mức 32% hồi tháng 2, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 41,5% mà đảng của Thủ tướng Đức giành được trong cuộc tổng tuyển cử lần trước vào năm 2013.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...