Điểm yếu chí mạng của quân đội Trung Quốc là gì?

Chủ nhật, 03/04/2016 | 17:36:50
727 lượt xem

Trung Quốc đang phát triển hai loại máy bay chiến đấu tàng hình, các loại máy bay không người lái cùng tên lửa hành trình, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa chế tạo một loại máy bay ném bóm mới.

Thay vào đó, quân đội Trung Quốc tiếp tục phụ thuộc vào máy bay ném bom Xian H-6K được nâng cấp, một phiên bản sao chép của máy bay Tu-16 được trang bị một số tên lửa hành trình. Thế nhưng Bắc Kinh phải chế tạo một loại oanh tạc cơ mới, có khả năng tấn công các căn cứ và tàu sân bay Mỹ ở khoảng cách rất xa.



Trung Quốc vẫn chưa phát triển máy bay ném bom của riêng mình.

Thêm vào đó, trong trường hợp chiến tranh xảy ra tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nếu Mỹ tấn công vào lãnh thổ Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ chỉ có hai lựa chọn để đáp trả. Thứ nhất là vũ khí hạt nhân, thứ hai là tấn công bằng cách xâm nhập an ninh mạng.

Có thông tin cho rằng Trung Quốc đã tìm cách mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom Tu-22M từ Nga nhưng thất bại. Việc Trung Quốc có những bước đi nhằm phát triển oanh tác cơ mới là điều dễ hiểu, bởi chiến lược chống xâm nhập của Bắc Kinh đều dựa trên kế hoạch phát triển của Liên Xô, qua đó kết hợp tàu ngầm, tàu chiến và tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom để chống lại các đội tàu sân bay của Mỹ.

Ngoài ra, họ còn thiếu một loại tên lửa tầm xa phóng từ máy bay. Phi cơ H-6K là một loại máy bay lợi hại, nhưng Trung Quốc sẽ được lợi hơn nếu họ có trong tay một loại oanh tạc cơ mới,. Cho đến nay, các cơ quan tình báo cho biết Bắc Kinh vẫn chưa phát triển máy bay ném bom tầm xa.

Nguyên nhân rất có thể là bởi mặc dù đã có nhiều năm nghiên cứu, Trung Quốc vẫn chưa thể chế tạo một loại động cơ phản lực đáng tin cậy để sản xuất hàng loạt và trang bị cho máy bay mới. Trước đó, chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng động cơ của họ vẫn chưa thực sự sẵn sàng để sử dụng. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, hiện giữa quân đội Trung Quốc và lực lượng vũ trang của các nước phát triển vẫn còn một khoảng cách rất lớn.

Hiện việc phát triển động cơ phản lực máy bay là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Theo công ty tư vấn Galleon Group của Trung Quốc, ước tính Bắc Kinh sẽ chi 300 tỉ USD trong vòng 20 năm tới cho các chương trình chế tạo động cơ máy bay. Cũng theo một số nguồn tin, các công ty Trung Quốc đã thuê những kỹ sư nước ngoài và cưu quân nhân Không quân để phát triển động cơ.

Điều này có nghĩa là rất có thể Trung Quốc sẽ chế tạo được động cơ phản lực trong tương lai. Một khi điều này xảy ra, một loại máy bay ném bom do Trung Quốc phát triển sẽ sớm xuất hiện.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...