Trung Quốc bị phản ứng gay gắt sau vụ đụng độ trên biển

Thứ 2, 21/03/2016 | 14:04:49
595 lượt xem

Indonesia cho biết sẽ có một cuộc triều hồi gấp Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta sau vụ đụng độ giữa hai tàu của hai nước ở Biển Đông.


Tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm do đánh bắt cá trái phép. Ảnh: Reuters

Hôm 20/3 vừa qua, bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho hay, ngày 19/3, các tàu tuần duyên của nước này đã phát hiện ra một tàu đánh cá của Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia.

Trong khi các tàu của Indonesia truy đuổi và bắt giữ tàu cá của Trung Quốc, có một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc đã gây cản trở bằng cách đâm va vào tàu của Indonesia.

Theo nhà chức trách Indonesia, cùng lúc đó, một chiếc tàu hải cảnh khác lớn hơn cũng tìm cách tiếp cận tàu của Indonesia và tàu của Indonesia đã quyết định thả chiếc tàu cá của Trung Quốc đi.

"Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc và Trung Quốc cũng cần tôn trọng chủ quyền của Indonesia cũng như việc chúng tôi đang đấu tranh chống lại việc đánh bắt cá trái phép", bà Pudjiastuti cho biết.

Bà Pudjiastuti cũng cương quyết cho rằng việc các tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Indonesia đánh chìm chiếc tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc là một hành động ngạo mạn và kêu gọi Bộ ngoại giao bày tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ trước hành động này.

Ông Edi Yusuf – một quan chức Bộ ngoại giao cho hay, Indonesia sẽ tạm thời triệu hồi Đại diện Trung Quốc ngay khi có thêm thông tin về vụ việc trên, bởi Đại sứ Trung Quốc giờ đang vắng mặt.

Bà Pudjiastuti, từ khi lên nắm quyền hồi 2004, đã không ngừng trấn áp những hoạt động đánh bắt cá trái phép và cho nổ rất nhiều tàu cá nước ngoài mà Indonesia bắt giữ.

Mặc dù không trực tiếp tham gia vào việc tranh chấp lãnh thổ, nhưng việc Indonesia phản ứng gay gắt trước yêu sách phi lý tại Biển Đông của Trung Quốc đang góp phần vào công cuộc tìm lại hòa bình trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia Châu Á.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...