Những điều cần biết về chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ

Chủ nhật, 20/03/2016 | 17:21:49
525 lượt xem

Ngày 20/3, chuyến thăm thứ hai của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới đảo quốc Caribe này trong 88 năm qua. Đây được coi là bước tiếp theo hướng tới việc chấm dứt hơn nửa thế kỷ quan hệ lạnh nhạt và đối địch giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ làm gì ở Cuba?
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dành hơn 2 ngày tại Cuba cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama và 2 con gái. Ngày 21/3, ông sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước, bao gồm cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Cuba Raul Castro, đồng thời cùng dự quốc yến. Tổng thống Mỹ cũng sẽ có buổi hội đàm với các DN nước này.
Ông chủ Nhà Trắng cũng dự kiến thực hiện bài phát biểu lịch sử trực tiếp với người dân Cuba vào ngày 22/3, đồng thời tới thăm một số địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Havana, tuy nhiên sẽ không hội kiến với cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro.
Có ai phản đối chuyến thăm này?
Câu trả lời là có. Tổng thống Obama đã vấp phải những phản đối từ một số nhà làm luật, bao gồm từ lưỡng đảng với tinh thần “chống –Cuba” và không đồng tình chính sách ngoại giao mềm mỏng của ông.
Chuyến thăm tới sau nhiều thập kỷ, lệnh cấm vận thương mại vẫn duy trì. Chỉ có Quốc hội Mỹ mới đủ quyền năng dỡ bỏ lệnh này. Tuy nhiên, Tổng thống Obama chưa nhận được sự ủng hộ đầy đủ để kết thúc lệnh này.
Điều gì chờ đón sau chuyến thăm?
Lệnh cấm vận lâu đời đã ngăn cản nhiều DN Mỹ hoạt động tại Cuba, và Tổng thống Mỹ rất kỳ vọng điều này sẽ thay đổi, nhất là trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại thuộc nhiệm kỳ của ông. Vào thời điểm hiện tại, chính quyền vẫn chưa giành đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ Mỹ để dỡ bỏ lệnh cấm vận áp đặt hơn nửa thế kỷ qua đối với Cuba. Tuy nhiên, xu thế ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Cuba đang ngày càng nhận được nhiều ý kiến tích cực trong cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, theo ông Obama.
Gần đây, chính quyền Tổng thống Obama đã tiếp tục nới lỏng những lệnh giới hạn lên Cuba, theo quyền hạn cho phép, bao gồm các luật đi lại tới Cuba- dành cho những cá nhân du lịch vì mục đích giáo dục; cho phép các DN Mỹ thuê nhân công Cuba; và điều chỉnh hệ thống ngân hàng để chuyển tiền từ Cuba sang Mỹ.
Và sau chuyến thăm, rất có thể còn nhiều biến chuyển khác. Tháng trước, Washington và Havana đã nhất trí nối lại các chuyến bay thương mại giữa hai nước, chính quyền đang xem xét cho phép các hãng hàng không Mỹ được thực hiện những chuyến bay này.
 
  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...