Triều Tiên dọa thử đầu đạn và phóng tên lửa hạt nhân

Thứ 3, 15/03/2016 | 08:19:37
958 lượt xem

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thực hiện các vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và một số loại tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân trong "thời gian tới".

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 15/3 dẫn lời lãnh đạo Kim Jong Un cho hay, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công một đầu đạn hạt nhân, đồng thời tuyên bố nước này sắp thử nghiệm đầu đạn và phóng thử tên lửa hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Theo ông Kim, vụ thử nghiệm đã "đảm bảo chắn chắn về độ tin cậy của đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng tái nhập".

Để tăng độ tin cậy về khả năng tấn công của Triều Tiên, ông Kim cho biết vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và "một số loại" tên lửa đạn đạo "sẽ được tiến hành trong thời gian ngắn sắp tới".

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên cho biết, nước này có kế hoạch thực hiện các thử nghiệm mới để đánh giá "sức mạnh hủy diệt" của các đầu đạn mới, có thể thu nhỏ.

Bình Nhưỡng đưa ra những tuyên bố mới nhất hơn một tuần sau khi dọa tấn công Seoul và Washington nhằm đáp trả cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Ngày 13/3, Triều Tiên tuyên bố có thể hủy diệt quận Manhattan sầm uất tại thành phố New York bằng một quả bom nhiệt hạch phóng tới Mỹ từ tên lửa đạn đạo. Triều Tiên còn tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những năm qua, Triều Tiên tích cực phát triển chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nhiều chuyên gia cho rằng Bờ Tây của nước Mỹ có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào cho thấy chúng cũng có thể tấn công tới Bờ Đông của Mỹ.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ động thái liên tiếp từ Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đáp trả chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng cách áp đặt biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay.

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...