Thế giới 24h: Phát hiện chấn động của báo Nga

Thứ 3, 11/08/2015 | 06:32:56
552 lượt xem

-Phát hiện chấn động về vấn đề Donbass của hãng tin Nga Sputnik, thêm nhiều mảnh vỡ nghi ngờ thuộc MH370 được tìm thấy ở Maldives... là các tin nóng trong ngày. Trung

Nổi bật

Hãng tin Nga Sputnik hôm 10/8 đăng tải bài viết về một phát hiện chấn động về vùng Donbass. Đó là từ lâu, Mỹ đã thừa nhận sự độc lập của miền đông Ukraina, được thể hiện trong Công luật 86-90, hay còn gọi là Nghị quyết Tuần những quốc gia bị chiếm đóng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: News)

Cụ thể, năm 1959, Mỹ đã chính thức thừa nhận các vùng lãnh thổ của hai cộng hòa độc lập thuộc Donbass hiện nay, gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, khi Lưỡng viện Mỹ thông qua nghị quyết trên.

Nghị quyết này, được ban hành từ ngày 17/7/1959 và được tái ban hành hàng năm trong suốt 56 năm qua, có đoạn viết rằng, Chính phủ Mỹ công nhận Ukraina và Cossackia (bao gồm vùng Donbass và vùng Zaporozhye, Ukraina) là các nước và dân tộc riêng rẽ.

Và như vậy, theo nghị quyết, cả hai quốc gia này đều có quyền tồn tại. Do nghị quyết này nằm trong luật pháp hiện hành của Mỹ, nên Chính phủ Mỹ phải thừa nhận Cossackia, hiện gồm DPR, LPR cùng vùng Zaporozhye của Ukraina, với tư cách là nước độc lập.

Năm 2015, Tuần những quốc gia bị chiếm đóng đã diễn ra từ ngày 19 đến 25/7. Tại sự kiện này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu, trong đó ông cũng đã công nhận nghị quyết đã có từ năm 1959 trên.

Trong bài phát biểu quan trọng này, Tổng thống Barack Obama cũng đã lên tiếng "kêu gọi người dân của nước Mỹ tái khẳng định mối quan hệ sâu sắc của chúng ta với tất cả các chính phủ và những dân tộc thiết tha với tự do, nhân phẩm và mọi cơ hội cho tất cả".

Tin vắn

- Kênh truyền hình CNN của Mỹ cho biết, ngày 10/8, một vụ xả súng đã xảy ra ở bên ngoài tòa nhà lãnh sự Mỹ ở quận Sariyer, thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tố cáo các binh lính Triều Tiên lén vượt qua khu vực biên giới, và chôn mìn dưới đất gần điểm canh gác của quân đội Hàn Quốc.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này sẽ nối lại công tác tuyên truyền bằng loa phóng thanh tại biên giới, nhằm trả đũa việc Triều Tiên đã gài mìn.

- Theo Sputnik, Mỹ sẽ tiến hành dự án 12 tháng cho các nhà báo tiếng Nga ở Baltic, nhằm trực tiếp chống lại "sự tuyên truyền" của báo chí Nga tại Đông Âu.

- Theo trang Mil21.es, giới chức quân sự cấp cao Nga và Mỹ đang tổ chức "các cuộc thương lượng bí mật", nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Nga với NATO.

- Một tòa án binh của Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của quân đội nước này.

- Hôm 9/8, hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Mỹ United Express được một phen hú vía, khi phi cơ giảm độ cao tới 3.000m giữa không trung.

- Chính phủ Nga cho biết đã thông qua chương trình mục tiêu liên bang về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội ở quần đảo Kuril, trong 10 năm tới (2016-2025).

- Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo, quyết định mới đây liên quan tới việc điều chỉnh lại giờ chuẩn của Triều Tiên có thể khoét sâu những bất đồng giữa hai bên.

- Em gái Tổng thống Hàn Quốc đang châm thêm mồi lửa cho cuộc chiến giữa 2 chị em khi bà bênh vực Nhật Bản, chỉ trích chị gái mình, đất nước Hàn Quốc.

- Nhà chức trách đang tiến hành điều tra những mảnh vỡ được phát hiện tại quốc đảo Maldives, vì nghi ngờ chúng thuộc về chiếc máy bay MH370 bị mất tích.

- Chính quyền Kiev đã gửi thông báo tới Tổ chức An ninh - Hợp tác châu Âu cũng như NATO, về những nguy cơ đe dọa phá vỡ hòa bình phía đông Ukraina.

- Chính quyền Myanmar thông báo, số người thiệt mạng do lũ lụt ở nước này đã tăng vọt lên trên 100 người. Khoảng 1 triệu người đang vật vã đối phó với lũ.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố bản đồ kế hoạch xâm lược nhiều nước trên thế giới, trong đó gồm cả Tây Ban Nha, Trung Quốc và các nước Bắc Phi.

- Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, dự chi ngân sách năm tài chính 2016 dành cho quốc phòng của nước này lên đến 5.200 tỷ Yen (tương đương 42 tỷ USD).

Tin ảnh

Nga, Ukraina, Donbass, Công luật, Mỹ, nghị quyết, thế giới 24h

Ít nhất 11 người chết, 50 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại ngôi đền thờ nữ thần Durga ở Deogarh-Jassidih, Jharkhand, Ấn Độ. (Ảnh: HT)

Phát ngôn

"Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt tương xứng với sự khiêu khích mà nước này đã gây ra", Tướng Koo Hong-mo, Giám đốc Các chiến dịch thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, tuyên bố hôm 10/8.

Sự kiện

Ngày 11/8/1972, đơn vị chiến đấu trên bộ cuối cùng của Mỹ - Tiểu đoàn 3, Bộ binh 21, rời khỏi miền nam Việt Nam.

Theo Thanh Vân

Việt nam nét

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...