Singapore, Malaysia, Indonesia sẽ cùng tuần tra Biển Đông

Thứ 3, 12/05/2015 | 08:17:15
700 lượt xem

Để đối phó nạn cướp biển đang gia tăng trong khu vực, hải quân Singapore, Malaysia và Indonesia đang thảo luận khả năng mở rộng tuần tra chung ở Biển Đông, nơi được xem là "điểm nóng" về hải tặc.

Singapore, Malaysia, Indonesia sẽ cùng tuần tra Biển Đông - ảnh 1
Tàu tuần tiễu lớp Fearless RSS Daring của Hải quân Singapore - Ảnh: Hải quân Singapore

Nhật báo Today (Singapore) ngày 11.5 dẫn tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han, tư lệnh Hải quân Singapore, cho biết hoạt động tuần tra chung trên biển của ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia đã góp phần giải quyết nạn cướp biển tại Eo biển Malacca.

Tuy nhiên, ông Lai cho rằng việc mở rộng tuần tra chống cướp biển sang Biển Đông sẽ rất phức tạp do vùng biển này có tranh chấp chủ quyền.

“Khi việc mở rộng (tuần tra) được chấp thuận, chúng tôi hy vọng nó sẽ sớm được tiến hành”, Chuẩn Đô đốc Lai thông báo trong một cuộc họp báo vào ngày 8.5 tại căn cứ hải quân Changi (Singapore).

“Đang có lo ngại về việc vùng biển tuần tra nằm gần các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, và chúng tôi chắc chắn không muốn hai việc này va chạm nhau. Chúng tôi đang chú tâm vào việc đối phó với nạn hải tặc và không ai trong chúng tôi được lợi lộc gì nếu để tệ nạn này tiếp tục mưng mủ”, tư lệnh hải quân Singapore cho hay.

Vị chuẩn đô đốc 42 tuổi này vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh hải quân Singapore cách đây 9 tháng, theo Today.

Ông Lai cũng nói về triển vọng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. “Trong vòng 10 năm nữa, sẽ có hơn 100 tàu ngầm điện-diesel hoạt động tại Biển Đông. Đây là một vùng biển nhỏ và đối với vùng biển nước nông, một số nơi chỉ sâu chưa đầy 50 m…, tôi nghĩ nếu không thiết lập được các quy định tại vùng biển này, thì tai nạn dưới mặt nước chỉ là vấn đề thời gian”, tư lệnh hải quân Singapore cảnh báo.

Today cho biết đã có nhiều nỗ lực đưa ra các quy định về không gian dưới mặt nước, bao gồm các thỏa thuận song phương Singapore ký với các nước láng giềng để giúp các tàu ngầm bị nạn. Chẳng hạn Singapore và Indonesia đã ký một thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ giải cứu tàu ngầm hồi năm 2012; theo đó hai nước sẽ giúp đỡ nhau trong trường hợp có tai nạn tàu ngầm.

Ông Lai cũng kêu gọi bổ sung những thỏa thuận tương tự vào một khung pháp lý trong khu vực quy định về an toàn tàu ngầm.

Theo Hoàng Uy

Thanh niên

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...