Philippines, Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

Thứ 2, 11/05/2015 | 09:18:08
616 lượt xem

Philippines và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông trong tuần này, Phó đô đốc Jesus Millan, người đứng đầu lực lượng hải quân Philippines, ngày 10/5 xác nhận.

Tàu khu trục Harusame của Nhật Bản (Ảnh:
Tàu khu trục Harusame của Nhật Bản (Ảnh: Seaforces)

Theo Phó đô đốc Millan, cuộc tập trận vào ngày mai sẽ huấn luyện bộ quy tắc cho các cuộc va chạm bất ngờ trên biển, được hải quân các quốc gia ở Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, phát triển nhằm đảm bảo an toàn của tàu thuyền gặp nhau trên biển.

Hải quân Nhật Bản và Philippines cũng luyện tập các sứ mệnh trực thăng trên tàu, huấn luyện liên tàu và thảo luận các cuộc diễn tập hải quân.

Phó đô đốc Millan cho biết cuộc tập trận chung không liên quan tới tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. "Cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích an toàn, để tránh các cuộc trạm chán trên biển, các vụ việc bất ngờ", ông nói.

Trước đó, phát ngôn viên hải quân Philippines Lued Lincuna ngày 9/5 cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra tại vùng biển nằm giữa Malina và Vịnh Subic trên Biển Đông. Hai tàu khu trục của Nhật Bản là Harusame và Amigiri đã tới cảng Nam Manila hôm thứ Bảy cùng 600 thủy thủ.

Theo ông Lincuna, cuộc tập trận sẽ diễn ra tại khu vực cách xa bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền. Các tàu Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn này vào năm 2012 sau cuộc đối đầu kéo dài 2 tháng với các tàu của chính phủ Philippines.

Scarborough nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 230 km về phía tây tây bắc và giới chức Philippines nói rằng bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (370 km) của Philippines.

Cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Philippines diễn ra trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở châu Á đang nóng lên.

Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với Philippines ở Biển Đông và với Nhật Bản vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

An Bình
Theo AP

Dantri.com.vn



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...