Thế giới 24h: ‘Đường dây nóng’ bất ngờ nối NATO-Nga

Thứ 2, 04/05/2015 | 09:24:11
853 lượt xem

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Bộ Quốc phòng Nga đã thiết lập kênh liên lạc tác chiến song phương và trong trường hợp căng thẳng gia tăng, chỉ huy 2 bên có thể ngay lập tức xử lý vấn đề nảy sinh.

Nổi bật 

Theo nhật báo của Đức Franfurter Allemeine, đây là lần đầu tiên 2 bên thiết lập đường dây nóng kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

đường dây nóng, quân sự, Nga, NATO, thế giới 24h 

Tờ báo dẫn lời bộ chỉ huy NATO cho biết: "NATO và chỉ huy quân sự Nga duy trì kênh liên lạc trực tiếp. Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO ở châu Âu và Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO đã được tiếp cận các cuộc đàm phán với các đồng nghiệp Nga."

Hãng thông tấn Sputnik của Nga cho biết NATO từ chối xác minh thời điểm chính xác mà đường dây này được thiết lập, nhưng cho biết rằng các kênh liên lạc vẫn luôn mở.

Nga được cho là đã nhận được số điện thoại này.

Ý tưởng này dựa trên sáng kiến của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

Hồi tháng 12, ông Steinmeier đã hối thúc việc thành lập một kênh liên lạc trực tiếp giữa Moscow và NATO để phản ứng với mọi tình huống khủng hoảng liên quan tới tình hình tại Ukraina.

Sáng kiến này cũng tựa như một kênh liên lạc nổi tiếng từng có giữa Liên Xô và Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tin vắn

- Một quan chức Nepal cho biết, có 3 người sống sót kỳ diệu, được kéo ra khỏi đống đổ nát 8 ngày sau thảm họa động đất 7,8 độ richter, trong đó mới đây nhất là cụ già 101 tuổi.

- Đại diện quân sự phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraina cho biết, các đại diện quân sự Donetsk và ban chỉ huy lực lượng quân đội Ukraina đã đạt thỏa thuận ngừng bắn ở các khu vực ngoại ô Donetsk dưới sự trung gian của Trung tâm Kiểm soát và phối hợp chung.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết gần 3.700 người di cư trái phép trên những con thuyền ở ngoài khơi Libya đã được giải cứu trong ngày 2/5 và sáng 3/5.

- Bất chấp những nhu cầu lớn của hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra hôm 25/4, Nepal ngày 3/5 đã buộc phải đóng cửa sân bay quốc tế duy nhất dành cho các máy bay cỡ lớn chở hàng viện trợ và nhân viên cứu trợ, do đường băng duy nhất của sân bay này không thể tải được lưu lượng lớn máy bay loại này.

- Quân đội Pakistan cho biết các cuộc oanh kích của quân đội nước này trong ngày 2/5 đã tiêu diệt ít nhất 44 phiến quân tại các khu vực bộ lạc giáp biên giới Afghanistan.

- Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa cho biết Hy Lạp có thể không cần thêm tiền cứu trợ nếu tái cơ cấu nợ thành công, trong bối cảnh nước này đang chờ xem liệu có nhận được sự hỗ trợ của các quỹ cứu trợ khẩn cấp hay không.

- Hàn Quốc đã xác nhận vụ Triều Tiên bắt giữ Won Moon Joo - một sinh viên Hàn Quốc học tại Đại học New York song cho rằng vẫn chưa rõ liệu cư dân bang New Jersey 21 tuổi này có cố tình xâm nhập trái phép Triều Tiên hay không.

- Hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng sau một tháng triển khai chiến dịch không kích của liên quân nhằm vào phiến quân Houthi tại Yemen.

Tin ảnh

đường dây nóng, quân sự, Nga, NATO, thế giới 24h

Cuộc sống thường nhật tại Kathmandu, Nepal đã trở lại bình thường, trong khi các máy ủi vẫn đang thu dọn đống đổ nát của trận động đất làm hơn 7.000 người chết và hơn 14.000 người khác bị thương xảy ra cách đây hơn 1 tuần.

Phát ngôn

Triều Tiên sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh vào quỹ đạo bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, ông Kim Jong Un phát biểu trong một chuyến thăm tới trung tâm điều khiển và chỉ huy không gian vừa mới xây dựng.

“Vị thế của Triều Tiên với tư cách là một quốc gia phóng và sản xuất vệ tinh vẫn không đổi dù cho các thế lực thù địch bác bỏ, bất kể là người nào phản đối thì không ai có thể từ bỏ sự phát triển về không gian của Triều Tiên” – ông Kim Jong Un nói.

Sự kiện

4/5/1415: Các nhà cải cách tôn giáo John Wycliffe và Jan Hus bị kết tội là kẻ dị giáo tại Cộng đồng Constance.

4/5/1953: Ernest Hemingway nhận giải thưởng Pulitzer cho tác phẩm Ông già và biển cả.

4/5/1979: Margaret Thatcher trở thành nữ Thủ tướng Anh đầu tiên và duy nhất cho đến nay.

Lê Thu 

Vietnamnet.vn


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...