Thế giới 24h: Sở chỉ huy Ukraina bị nã tên lửa

Thứ 4, 11/02/2015 | 08:35:30
886 lượt xem

Tên lửa nã trúng trụ sở quân sự của Ukraina ở miền đông nước này, lính Nga tập trận ở Crưm... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Trụ sở quân sự của Ukraina và một khu vực dân cư kế cận ở miền đông nước này đã bị tấn công tên lửa khiến nhiều quân nhân và dân thường bị thương.


Thông tin trên được hãng Reuters đăng tải, dẫn lời Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko. 

Một phóng viên ảnh của Reuters mô tả đã nhìn thấy thi thể một phụ nữ sau một vụ tấn công rocket nhằm vào Kramatorsk, một thị trấn cách tuyến đầu 50km, và là nơi quân đội Ukraina thực hiện chiến dịch chống li khai.

Chính quyền vùng Donetsk, thành trì của phe li khai thân Nga cho biết, tên lửa được phóng đi từ khu Horlivka đang nằm trong tay quân nổi dậy, cách Kramatorsk 50km.

Cảnh sát khu vực xác nhận ít nhất một dân thường tử vong và 6 người bị thương trong vụ tấn công này.

Tin vắn

- Hơn 600 lính Nga bắt đầu các cuộc tập trận ở Crưm, theo tin từ hãng thông tấn RIA ngày 10/2. Sự kiện này diễn ra đúng một ngày trước một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng Ukraina ở thủ đô Minsk của Belarus. 

- Tòa án tối cao Malaysia bác bỏ đơn kháng án của thủ lĩnh phe đối lập Anwar Ibrahim về một phán quyết năm 2014 chống lại ông về tội kê gian và giữ nguyên mức án 5 năm tù. Quyết định này nhiều khả năng sẽ khiến sự nghiệp chính trị của chính trị gia gắn với nhiều tranh cãi này chấm dứt.

- Nhà Trắng thông báo sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ ủy nhiệm thêm quyền sử dụng vũ lực để chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết các phiên điều trần về đề nghị của chính phủ sẽ sớm bắt đầu. 

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với BBC rằng ông nhận được thông điệp từ liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu qua các bên thứ 3. 

- Sau hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 9/2, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo nếu sáng kiến hòa bình hiện nay về Ukraina đổ vỡ, xung đột quân sự sẽ leo thang lên cấp độ mới.

- Trung Quốc cho biết nước này phản đối việc chuyển vũ khí sát thương cho Ukraina và tán thành việc tổ chức một cuộc họp về khủng hoảng Ukraina theo cái gọi là "định dạng Norman" ở Thủ đô Minsk, Belarus.

- Trang tin quân sự Vpk ngày 10/2 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh Hoa Xuân Oánh cho biết: "Trung Quốc ủng hộ việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina bằng giải pháp hòa bình". Bà cũng nhấn mạnh rằng "miền đông Ukraina cần hòa bình chứ không phải vũ khí".

- Chủ nhiệm Hội đồng các vấn đề Đại lục (MAC) của Đài Loan Vương Úc Kỳ từ chức sau khi phản đối phán quyết của tòa án xóa bỏ cáo buộc rằng cựu Phó Chủ tịch MAC Trương Hiển Diệu tiết lộ thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc đại lục.

- Ngày 10/2, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phê chuẩn hiến chương về viện trợ nước ngoài, cho phép sử dụng Viện trợ phát triển chính thức (ODA) để hỗ trợ các lực lượng quân sự nước ngoài trong những chiến dịch phi chiến đấu, chẳng hạn như cứu trợ thảm họa, xây dựng cơ sở hạ tầng và các hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển.
Phát ngôn

Thế giới 24h, Ukraina, tên lửa
Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đợi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew trước khi chụp ảnh tập thể. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho rằng trên lý thuyết, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ có thể hiện diện tại miền Đông Ukraina, song biện pháp triển khai đó không phù hợp trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraina, Đức và Pháp tại thủ đô Minsk của Belarus.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình "Russia 24", ông Churkin nói: "Nếu cần có sự hiện diện của Liên Hợp Quốc, điều đó chắc chắn khả thi xét về mặt lý thuyết, bởi có thể lập kế hoạch cho điều này và sẽ có quốc gia có thể cung cấp nhân lực. Tuy nhiên, tất cả đòi hỏi một giải pháp chính trị, mà tôi vẫn chưa thấy vấn đề này được đưa ra bàn thảo và cũng không thấy nó phù hợp trong bối cảnh đang diễn ra công tác trù bị cho cuộc gặp tại Minsk".

Sự kiện

Ngày 12/2/2002, phiên xử cựu Tổng thống Nam Tư cũ Slobodan Milosevic diễn ra tại La Haye. Cho tới khi ông mất vào 4 năm sau đó, tòa vẫn chưa đưa ra được bản án cuối cùng.

Thanh Hảo

vietnamnet.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...