Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev, Tổng thống Ukraine lại đề nghị viện trợ vũ khí

Thứ 5, 05/02/2015 | 14:23:36
960 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5/2 đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Ukraine để thảo luận về những cải cách kinh tế và khủng hoảng tại miền Đông nước này, chỉ một ngày sau khi Tổng thống nước chủ nhà Poroshenko lên tiếng kêu gọi NATO cung cấp vũ khí.

Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev, Tổng thống Ukraine lại đòi viện trợ vũ khí

Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) trong lần gặp ngoại trưởng Mỹ John Kerry tháng 9/2014 tại Wales (Ảnh: POOL)

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, ông John Kerry dự kiến sẽ gặp Tổng thống Poroshenko, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và Ngoại trưởng nước chủ nhà Pavel Klimkin cùng nhiều nghị sỹ Ukraine.

Trước chuyến thăm, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, ông Kerry “dự kiến sẽ bàn thảo với Ukraine về những tiến triển họ đã đạt được, và những nhu cầu cần thiết để tiếp tục thực hiện cải cách trong những tháng tới”, bà Psaki nói.

“Ông ấy sẽ gặp gỡ, như tôi đã đề cập, với một loạt các quan chức và cũng bàn thảo về cách thức chúng tôi có thể tiếp tục làm việc cùng nhau để hạ nhiệt căng thẳng trên thực địa”.

Chuyến thăm của Kerry diễn ra trong bối cảnh xung đột ngày càng leo thang giữa quân đội Kiev và lực lượng tự vệ của nước cộng hòa nhân dân Donetsk và nước cộng hòa nhân dân Lugansk tự phong. Cùng lúc đó, dư luận cũng đang chú ý tới thông tin chính quyền của Tổng thống Obama đang cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev.

Một bài viết trên tờ New York Times ngày Chủ nhật vừa qua khẳng định Mỹ đã cân nhắc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tư lệnh tối cao NATO, Tướng Philip M. Breedlove, cũng ủng hộ việc cung cấp vũ khí và khí tài phòng thủ cho các lực lượng Kiev.

Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sau đó thì cho rằng việc đưa vũ khí sát thương tới Ukraine không phải giải pháp cho tình hình hiện tại. “Chúng tôi không nghĩ câu trả lời cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine đơn giản là đưa thêm vũ khí và tham gia ăn miếng trả miếng với Nga”, ông Rhodes nói.

Bà Psaki, trong cuộc họp báo ngày thứ Ba thì nói sẽ không dự đoán việc liệu Mỹ cuối cùng có quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine hay không. “Đây là một tiến trình đang diễn ra, và chúng tôi chưa đưa lên hay loại trừ vấn đề nào khỏi bàn đàm phán, bởi như tôi đã nói, tôi sẽ không có bất kỳ dự đoán nào”.

Chỉ một ngày trước khi ông John Kerry tới thăm, Tổng thống nước chủ nhà Petro Poroshenko trong một bài phỏng vấn trên một tờ báo Đức đã một lần nữa kêu gọi NATO cung cấp vũ khí cho quân đội nước này.

“Những leo thang xung đột đang diễn ra hôm nay, và số thương vong với dân thường đang ngày một tăng, đặc biệt sau các vụ tấn công khủng bố tại Volnovakha và Donetsk cũng như các vụ nã pháo vào Mariupol… có thể khiến liên minh cung cấp cho Ukraine thêm nhiều hỗ trợ”, ông Poroshenko trả lời với tờ Die Welt, số xuất bản ngày 5/2.

“Những hỗ trợ đó, bao gồm nhiều thứ, trong đó có việc giao các loại vũ khí hiện đại để phòng vệ và kháng cự những kẻ tấn công”, vị Tổng thống nói, trước khi nhấn mạnh Ukraine mong muốn có hòa bình, nhưng thậm chí hòa bình cũng cần được bảo vệ. Do đó Kiev cần một quân đội mạnh và vũ khí mới.

Trong khi đó, tại miền Đông, đạn pháo vẫn tiếp tục rơi xuống trong ngày hôm qua, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và phá hủy một bệnh viên, 6 trường học, 5 nhà trẻ, phe ly khai khẳng định.

Chỉ tính riêng trong 3 tuần gần đây, 220 dân thường đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình đang leo thang lên mức “thảm khốc”, với tổng cộng hơn 5.300 người chết từ khi nổ ra khủng hoảng.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Dantri.com.vn

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...