Giải mã Tập Cận Bình-phần cuối: Người dân Trung Quốc nghĩ gì về ông Tập?

Thứ 2, 19/01/2015 | 09:26:30
2,250 lượt xem

Dựa trên các thông tin nội bộ mà mình thu thập được, nhà báo Mục Xuân San (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã đi sâu tìm hiểu về những bí ẩn của chính trị Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình. Dẫn theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản).

Trước tiên, hãy nhìn lại “tấm gương” của tổng thống Nga Vladimir Putin. Bất chấp sức ép và lệnh trừng phạt từ phương Tây, ông ấy vẫn giữ được sự ủng hộ cao của người dân. Khi gặp gỡ với Putin hồi năm ngoái, Tập Cận Bình đã thấy rằng ông và Putin có nhiều điểm chung. Ông Tập đang cố đưa ra những hoạt động giành được sự yêu mến từ nhân dân Trung Quốc, như những gì ông Putin đã có ở Nga.


 Ông Tập Cận Bình

Phần lớn người dân Trung Quốc ủng hộ Tập Cận Bình bởi họ coi ông như là một vị lãnh tụ “khác biệt” (với các lãnh đạo trước đó – NV): Luôn xuất hiện cùng người vợ xinh đẹp trong các hoạt động ngoại giao; Cho phép lan truyền các hình ảnh về mình trên mạng; Can đảm đứng ra lật đổ các thành viên khác của Bộ chính trị; Cứng rắn đối đầu với Mỹ và Nhật.
Với sự phát triển quá nhanh của nền kinh tế Trung Quốc, những nhu cầu, mong muốn của người dân nước này bắt đầu thay đổi nhanh chóng. Họ tìm kiếm sự thừa nhận và hội nhập quốc tế. Tập Cận Bình đang làm thỏa mãn nhu cầu tâm lý này của người dân, song hành với việc đáp ứng cả các yêu cầu về kinh tế. Dưới thời của Tập, Trung Quốc và cả nhân dân Trung Quốc đã đổi khác so với trước đây.
Một số người có thể lo ngại rằng ông Tập đang phục hồi “sự sùng bái cá nhân” của thời Mao Trạch Đông. Một quan chức chính phủ đã bác bỏ quan điểm này, cho rằng truyền thông đã “phức tạp hóa vấn đề”. Nhân dân Trung Quốc giờ đây có quyền tự do lựa chọn giữa các ý tưởng mở và đa dạng, vì thế sự sùng bái cá nhân cũng khó lòng tồn tại được. Vị quan chức này cũng khẳng định rằng, không ai trong chính phủ muốn khôi phục chủ nghĩa sùng bái cá nhân. Tuy nhiên, việc thiết lập quyền lực cho ông Tập Cận Bình lại là điều cần thiết.
Rõ ràng, truyền thông Trung Quốc đã đi quá đà trong việc tuyên truyền hình ảnh Tập Cận Bình thời gian gần dây. Thế giới bên ngoài có có xu hướng diễn giải quá mức về thông tin này. Tương lai phát triển của Trung Quốc nhiều khả năng vẫn chưa được nhận thức chính xác. Điều này thậm chí có thể “ru ngủ” ông Tập trong cảm giác “an toàn ảo tưởng”. Để tránh những hậu quả, ông Tập cần xem xét các chính sách đối nội và đối ngoại một cách thực sự khách quan.

Trung Nhân - Cường Điệp

plo.vn

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...