Ông Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản

Thứ 5, 25/12/2014 | 07:59:32
1,081 lượt xem

Ngày 24/12, ông Shinzo Abe đã được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng Nhật Bản trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội nước này.

Ảnh minh họa

Theo kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Abe đã giành được 328 phiếu ủng hộ, trong khi quyền thủ lĩnh đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập Katsuya Okada chỉ giành được 73 phiếu. Ngoài ra, ông Abe cũng nhận được 135 phiếu ủng hộ trong số 240 phiếu bầu tại Thượng viện.

Việc đạt được số phiếu bầu cao ở cả hai viện giúp ông Abe trở thành một trong những vị thủ tướng có nhiệm kỳ dài ở Nhật Bản, đồng thời tạo cơ sở vững chắc cho ông thực hiện mục tiêu sửa đổi Hiến pháp hoà bình. Ngoài ra, ông cũng sẽ có cơ hội thúc đẩy các biện pháp đề ra trong chính sách kinh tế "Abenomics" để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát, tái định hình chính sách an ninh hậu chiến của Nhật Bản và tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động kể từ sau sự cố ở năm 2011.

Ngay trong chiều 24/12, Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố danh sách nội các mới chỉ với một thay đổi duy nhất ở chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Theo đó, ông Gen Nakatani thay thế ông Akinori Eto, người vướng phải bê bối quỹ chính trị trước khi diễn ra cuộc bầu cử Hạ viện.

Ông Nakatani từng đảm nhiệm cương vị Cục trưởng Cục phòng vệ, cơ quan tiền thân của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi năm 2001.

Danh sách nội các mới được Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra tại cuộc họp báo sau khi ông Abe tái đắc cử Thủ tướng trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp Quốc hội kéo dài 3 ngày. Đây là nội các thứ ba của Thủ tướng Abe kể từ khi ông nhận nhiệm sở cuối năm 2012 và chính thức tuyên thệ tại buổi lễ ra mắt ở Cung điện Hoàng gia Nhật Bản cuối ngày 24/12.

Cũng tại ngày họp đầu tiên của Quốc hội, Hạ viện đã bầu cựu Ngoại trưởng Nobutaka Machimura làm Chủ tịch, thay thế ông Bunmei Ibuki.

BT
Theo: Baodientu.chinhphu.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...