Lãnh đạo G7 "quan ngại sâu sắc" về căng thẳng Biển Đông

Thứ 5, 05/06/2014 | 15:13:13
1,093 lượt xem

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 hôm nay (5/6) đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi các nước không sử dụng vũ lực mà giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.

 Tuyên bố trên được đưa ra ngay trong ngày nhóm họp đầu tiên của G7 tại Brussels, Bỉ, sau khi Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh về thái độ ngày càng quyết liệt trong tranh chấp chủ quyền của nước này.


Các lãnh đạo G7 quan ngại sâu sắc về căng thẳng tại Biển Đông

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng tại biển Đông và Hoa Đông”, các nhà lãnh đạo khẳng định trong một tuyên bố chung. “Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa, ép buộc”.

Thông báo cũng kêu gọi tất cả các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp.

Năm 2012, Nhật đã quốc hữu hóa quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông mà nước này kiểm soát nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Vụ việc đã châm ngòi cho những đối đầu căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang có những tranh chấp lãnh hải với nhiều quốc gia trong khu vực về biển Đông, mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ.

Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều khẳng định có chủ quyền với một phần vùng biển này, trong đó Philippines và Việt Nam là lên tiếng mạnh mẽ nhất phản đối tuyên bố của Trung Quốc.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ hồi tháng trước đã cáo buộc Trung Quốc “có hành động gây bất ổn” tại Biển Đông.

Sẵn sàng gia tăng trừng phạt Nga

Các nhà lãnh đạo G7 cũng ra tuyên bố chung lên án Nga về “việc tiếp tục vi phạm” chủ quyền của Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Mátxcơva về cái ông gọi là “chiến thuật đen tối” tại Ukraine.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin không dự hội nghị thượng đỉnh này, ông vẫn sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp với một số lãnh đạo G7, không bao gồm ông Obama, tại Paris khi tới đây dự lễ kỷ niệm 70 năm quân đồng minh đổ bộ lên Normandy trong Thế chiến II vào ngày mai.


Tổng thống đắc cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko hội đàm cùng ông Obama

“Chúng tôi đều đồng lòng lên án việc Liên bang Nga tiếp tục xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, thông báo khẳng định. “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường các lệnh cấm vận, và cân nhắc các biện pháp hạn chế bổ sung để khiến Nga chịu thêm tổn thất nếu cần”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định với các phóng viên: “Chúng ta không thể để bất ổn tiếp diễn tại Ukraine”.

“Chúng tôi đã khẳng định rõ ràng rằng chúng tôi muốn tiếp tục cách tiếp cận 3 bước trong việc hỗ trợ Ukraine về các vấn đề kinh tế, đối thoại với Nga, và nếu không có tiến triển nào trong các vấn đề này…khả năng trừng phạt, tăng cường trừng phạt, vẫn còn trên bàn nghị sự”.

Mỹ công bố hỗ trợ tài chính cho Ukraine

Trước khi đến dự hội nghị trên, trong chặng dừng chân tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, Tổng thống Mỹ Obama đã gặp Tổng thống đắc cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko, và cam kết hỗ trợ quân sự 5 triệu USD cho chính quyền Kiev, bao gồm áo giáp và kính nhìn trong đêm.

Ông Obama thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ cho Ukraine với tuyên bố: “Giờ chúng ta đang sát cánh cùng nhau và sẽ là mãi mãi, vì sự tự do của các bạn cũng là của chúng tôi”.

Thanh Tùng

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...