Trung Quốc lại lớn giọng với Nhật Bản

Thứ 5, 14/01/2016 | 09:39:12
750 lượt xem

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13-1 đã lớn tiếng nói rằng Nhật Bản không nên có những hành động khiêu khích xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông và rằng Tokyo sẽ phải gánh chịu những hậu quả sắp tới.

Một tàu hải giám của Trung Quốc trên biển Hoa Đông (Ảnh: AFP)

Một tàu hải giám của Trung Quốc trên biển Hoa Đông (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên của Bắc Kinh đưa ra 1 ngày sau khi Tokyo cảnh báo Bắc Kinh rằng bất kỳ tàu hải quân nước ngoài nào xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản sẽ bị lực lượng tuần tra Nhật Bản xua đuổi. Điều này làm dấy lên lo ngại về leo thang quân sự trên Hoa Đông.

Khi được hỏi về tuyên bố trên của Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc có quyền tiến hành các hoạt động tuần tra và hoạt động hải quân thông thường xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

“Chúng tôi khuyên Nhật Bản hạn chế có hành động khiêu khích hoặc có hành động làm gia tăng căng thẳng. Nếu không, Tokyo sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ điều gì xảy ra xung quanh quần đảo trên,” Phát ngôn viên Hồng Lỗi lớn tiếng nói.

Trong mục bình luận hôm nay, Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩn của Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc), tuyên bố nếu Nhật Bản phái tàu hải quân tới quần đảo trên thì Trung Quốc cũng sẽ phái tàu chiến tới.

Cuối năm ngoái, một tàu hải giám của Trung Quốc được cho là trang bị 4 khẩu pháo đã xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Đây là trường xâm nhập đầu tiên của một tàu quân sự của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển này.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...