Triều Tiên nghi thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

Thứ 4, 06/01/2016 | 10:52:57
876 lượt xem

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong tháng trước nhưng quân đội nước này chưa thể xác thực thông tin.

trieu-tien-nghi-thu-ten-lua-phong-tu-tau-ngam

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tháng 5/2015. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi xác định Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong tháng trước", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc hôm nay nói.

Truyền thông Hàn Quốc và Mỹ đưa tin cuộc thử nghiệm nghi diễn ra gần thành phố cảng Sinpo nhưng chưa rõ là để kiểm tra khả năng rời ống phóng hay toàn bộ khả năng bay của SLBM nên khó xác định kết quả.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Lầu Năm Góc đều từ chối bình luận thông tin mà họ gọi là "vấn đề tình báo" này.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Mỹ - Hàn, Đại học Johns Hopkins, nói hình ảnh vệ tinh chụp xưởng tàu hải quân ở Sinpo gần đây cho thấy hoạt động tại đây gia tăng, củng cố thông tin về cuộc thử nghiệm. Chúng còn cho thấy một tàu ngầm bị hư hại sau khi phóng thất bại tên lửa đạn đạo tháng 11 vẫn "hoạt động tốt".

Theo nhóm nhà nghiên cứu, dự án tân trang tại xưởng tàu Nam Sinpo sắp kết thúc, cho phép Triều Tiên có thể đóng những tàu ngầm mới, lớn hơn những tàu hiện tại. Họ kết luận Bình Nhưỡng đang tiếp tục "tích cực theo đuổi" phát triển SLBM và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, cho rằng đây là hoạt động "tốn thời gian và tiền bạc" mà không đảm bảo sẽ thành công.

Triều Tiên có khoảng 70 tàu ngầm nhưng chủ yếu là loại tàu từ thời Xô Viết và tàu Trung Quốc đã sửa đổi không có khả năng lắp đặt hệ thống SLBM.

Triều Tiên lần đầu thông báo thử nghiệm thành công SLBM vào tháng 5, đăng kèm hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ tay về phía tên lửa khi nó phóng lên từ dưới nước. Nhiều chuyên gia cho rằng các hình ảnh đã bị chỉnh sửa và cuộc thử nghiệm chỉ là kiểm tra khả năng rời ống phóng còn tên lửa được phóng từ bệ phóng chìm, không phải tàu ngầm.

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...