Trung Quốc tung tiền chiêu dụ học giả quốc tế bảo vệ yêu sách Biển Đông

Thứ 3, 13/10/2015 | 07:50:46
758 lượt xem

Tờ Want China Times ngày 11.10 tiết lộ, Trung Quốc đang tung tiền ra để mời học giả từ các nơi khác, kể cả từ Đài Loan, để nghiên cứu vấn đề tranh chấp Biển Đông theo hướng bảo vệ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Theo tờ báo Đài Loan, chính quyền Trung Quốc đã bơm tiền vào Đại học Nam Kinh để thúc đẩy nghiên cứu về các vấn đề Biển Đông. Với ngân quỹ này, Đại học Nam Kinh đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu hợp tác để đổi mới công việc nghiên cứu Biển Đông.

Ông Chu Phong (Zhu Feng), từng là giáo sư nghiên cứu về quốc tế tại Đại học Bắc Kinh được chọn làm Giám đốc Trung tâm, còn ông Ngô Sĩ Tồn (Wu Shicun), đứng đầu Viện Nghiên cứu Nam Hải ở Hải Nam, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã mời học giả quốc tế đến nghiên cứu về vụ Philippines kiện các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông trước Tòa án Trọng tài quốc tế và Tòa án Quốc tế về Luật Biển vào năm 2013. Gần đây hơn, các học giả nước ngoài cũng được "huy động" vào việc "xem xét" vấn đề tàu Hải quân Mỹ tiến vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc vừa bồi đắp tại Trường Sa.

Mới đây nhất, các học giả đại lục đã tham dự một hội thảo quốc tế kín được tổ chức ở Đài Bắc vào ngày 7-8.10 về vụ kiện "đường lưỡi bò". Sáng kiến này được đưa ra khi Toà trọng tài thường trực PCA tại The Hague, Hà Lan dự kiến công bố phán quyết đầu tiên vụ Philippines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" trong vài tuần tới, mà có thể là một đòn tấn công đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Toà sẽ quyết định về tính hợp pháp của "đường 9 đoạn", dựa theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Philippines và Trung Quốc là cùng là hai nước ký kết.

Một khi phán quyết được đưa ra, Trung Quốc dự kiến sẽ có thái độ mạnh mẽ hơn về vấn đề này, và có thể sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila.

Việc chiêu dụ các học giả ngoại quốc phải chăng bắt đầu có kết quả ? Đài RFI dẫn bài viết trong mục "Ý kiến" đăng trên nhật báo Hong Kong Bưu điện Hoa nam Buổi sáng ngày 21.9.2015, một chuyên gia Biển Đông người Mỹ, Tiến sĩ Mark Valencia, đã không ngần ngại phê phán lời kêu gọi của giới lập pháp Mỹ muốn Hải quân Hoa Kỳ tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo của Trung Quốc. 

Đối với nhà nghiên cứu này, vốn hợp tác chặt chẽ với các trung tâm Trung Quốc, thì việc làm đó "thiếu khôn ngoan, thậm chí nguy hiểm", và Bắc Kinh "có phần có lý" trong việc quy định các hạn chế quanh các đảo này.

Theo tờ Want China Times, Trung tâm nghiên cứu tại Đại học Nam Kinh đã thành lập 10 chương trình nghiên cứu nhỏ với hy vọng sẽ chiêu dụ được học giả nước ngoài để học hỏi được từ các phân tích của họ. Việc hợp tác với học giả Đài Loan sẽ cho phép Trung Quốc sử dụng kết luận của họ để củng cố lập luận của Bắc Kinh vì cả hai bên đều đòi chủ quyền rộng khắp, trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Laodong.com.vn


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...