Trung Quốc sắp khánh thành trung tâm vũ trụ hiện đại nhất trên đảo Hải Nam

Thứ 2, 20/10/2014 | 08:39:29
1,093 lượt xem

Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng trung tâm phóng vệ tinh thứ 4 nhưng là hiện đại nhất nước này trên hòn đảo Hải Nam ở cực nam Trung Quốc và sẽ sớm đưa nó vào hoạt động, báo chí trong nước đưa tin.

Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương trên đảo Hải Nam.

Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương trên đảo Hải Nam.

Tờ Trung Quốc Nhật báo cho biết, Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương được thiết kế để phục vụ các rocket thế hệ mới và modul trạm không gian. Việc thi công trung tâm được tiến hành từ năm 2009.

Tọa lạc tại thành phố Văn Xương trên bờ biển phía đông bắc của đảo Hải Nam, cách thủ phủ Hải Khẩu khoảng 60 km, trung tâm là căn cứ phóng vệ tinh ven biển đầu tiên của Trung Quốc.

Địa điểm này thích hợp cho việc phóng các vệ tinh địa tĩnh, các vệ tinh hạng nặng, các thiết bị trạm không gian lớn, các sứ mệnh mặt trăng và liên hành tinh.

Trung Quốc hiện có 3 trung tâm phóng vũ trụ: Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc ở tỉnh Cam Túc, Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây và Trung tâm phóng tệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên.

Hiện trung tâm vũ trụ được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc là Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền tại sa mạc Gobi.

Nhiều lợi thế

Pang Zhihao, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện công nghệ vũ trụ Trung Quốc, cho hay địa điểm của trung tâm Văn Xương cho thấy nó sẽ có lợi thế vượt trội so với 3 trung tâm còn lại.

"Một vệ tinh được phóng từ Tây Xương dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 15% nhiên liệu so với các vụ phóng từ trung tâm Tây Xương", ông Pang nói, cho biết thêm rằng điều này có thể kéo dài thời gian phục vụ của vệ tinh.
 
Trung Quốc hiện đã có 3 trung tâm phóng vệ tinh tại Cam Túc, Sơn Tây và Tứ Xuyên.
Trung Quốc hiện đã có 3 trung tâm phóng vệ tinh tại Cam Túc, Sơn Tây và Tứ Xuyên.

Ông Pang cho biết địa điểm mới cũng cho phép trọng tải của tên lửa có thể được gia tăng, cho phép chúng mang vệ tinh nặng hơn. Và vì trung tâm có hướng nam và hướng đông nhìn ra biển, không có nguy cơ các mảnh vỡ từ các thiết bị phóng rơi xuống các khu dân cư.

Cũng theo ông Pang, trung tâm mới sẽ tăng cường khả năng thăm dò vũ trụ của Trung Quốc, vì đó là một địa điểm lý tưởng cho việc phóng tên lửa Trường Chinh 5, tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc hiện đang được phát triển.

Trường Chinh 5 có thể được vận chuyển tới trung tâm bằng đường biển, trong khi các trung tâm phóng khác nằm trong các khu vực nội địa nên việc vận chuyển thường được tiến hành bằng đường sắt.

Qi Faren, cựu giám đốc thiết kế của các tàu vũ trụ Thần Châu, cho hay Trường Chinh 5 sẽ được phóng từ trung tâm mới vào năm 2015.

Ye Peijian, giám đốc thiết kế của tàu thăm dò mặt cho dự án Hằng Nga, cho biết Hằng Nga 5, tàu thăm dò mặt trăng thứ 5 của Trung Quốc, sẽ được phóng từ trung tâm Văn Xương vào năm 2017. Nó dự kiến sẽ gửi mẫu vật đá mặt trăng về trái đất.

Một quan chức chính phủ giấu tên tại Văn Xương không xác nhận về việc hoàn thành trung tâm phóng vệ tinh mới. Nhưng ông nói rằng điều đó sẽ giúp thúc đẩy du lịch tại Văn Xương, nơi được mệnh danh là "thành phố vũ trụ" thứ 4 của Trung Quốc, vì trung tâm có một công viên vũ trụ, nơi du khách có thể tới thăm các bệ phóng.

Với ngân sách hàng tỷ USD, Trung Quốc có một trong những chương trình vũ trụ tiên tiến nhất thế giới, vốn bao gồm các sứ mệnh thăm dò mặt trăng, các sứ mệnh vũ trụ có người lái nhằm xây dựng một trặm vũ trụ của riêng mình, cũng như một hệ thống các vệ tinh để thiết lập Hệ thống định vị vệ tinh (GPS) của riêng nước này.

Trung Quốc cũng đã chứng minh khả năng quân sự trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ bằng việc dùng tên lửa bắn hạ vệ tinh để cho thấy khả năng tiêu diệt vệ tinh của đối phương trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

An Bình
Tổng hợp

Dantri.com.vn



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...