Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quy mô cấp tỉnh tại nhà máy Amo Nitrat

Thứ 3, 26/09/2023 | 07:00:00
597 lượt xem

Chiều 25/9, Công an tỉnh phối hợp với Công ty hóa chất mỏ Thái Bình MICCO và các lực lượng tổ chức diễn tập quy mô cấp tỉnh phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat trên địa bàn huyện Thái Thụy. Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh.

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quy mô cấp tỉnh tại nhà máy Amo Nitrat

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập

Phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập, đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuân thủ chặt chẽ theo tình huống giả định và kịch bản đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Việc xử lý tình huống, phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các bộ phận, các lực lượng tham gia phải nhịp nhàng, thể hiện tính khẩn trương, dứt khoát, sát với tình hình thực tiễn. Sau diễn tập, các đơn vị, lực lượng tham gia cần tổ chức rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn thiện phương án cấp tỉnh và phổ biến những kinh nghiệm, bài học thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị và quần chúng nhân dân nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn. 

Với những khu vực dễ xảy ra cháy nổ như nhà máy sản xuất Amon Nitrat tại huyện Thái Thụy, công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là rất quan trọng. Buổi diễn tập là dịp để nâng cao kỹ năng tác chiến trên thực tế của các lực lượng, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. 

Các đơn vị tham gia diễn tập thực hiện chữa cháy theo tình huống giả định 

Theo tình huống giả định, tại khu vực đóng bao sản phẩm Amon Nitrat xảy ra sự cố về điện gây cháy. Sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên ngành cơ sở đã tổ chức triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đầu, tuy nhiên, do vị trí cháy khó tiếp cận nên đã phát triển nhanh thành đám cháy lớn, phát sinh sự cố nổ làm cho 5 người bị thương, 40 người bị mắc kẹt.  

Nhận được tin báo, lực lượng, phương tiện của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai các hoạt động chữa cháy. Với gần 300 người và 45 phương tiện cơ giới các loại phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các lực lượng, phương tiện đã hiệp đồng, phối hợp diễn tập theo 4 giai đoạn gồm: Lực lượng cơ sở triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố. Lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ người bị thương. Huy động lực lượng, phương tiện các đơn vị, tổ chức tham gia chữa cháy. Xử lý sự cố hóa chất, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy sau khi đám cháy được dập tắt. 

Ông Mai Xuân Ninh, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở, Nhà máy Amon Nitrat Thái Bình: “Sau các cuộc diễn tập thế này tôi thấy công tác chữa cháy ban đầu của lực lượng cơ sở ở mỗi vụ cháy rất là quan trọng. Bên cạnh đó công tác xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ ở mỗi cơ sở và công tác tuyên truyền PCCC và hướng dẫn nghiệp vụ đến toàn thể người lao động trong mỗi đơn vị là rất quan trọng. Qua buổi diễn tập tôi thấy chiến lược chữa cháy của mỗi vụ cháy sẽ có những phức tạp riêng, khác nhau tùy những kinh nghiệm, chiến thuật chữa cháy phù hợp sẽ hạn chế thiệt hại và để chữa cháy hiệu quả hơn”Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: “Để đảm bảo công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là các cơ sở tập trung đông người, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao thì công an tỉnh hôm nay tổ chức diễn tập huy động nhiều lực lượng quy mô cấp tỉnh để tham gia chữa cháy tại nhà máy sản xuất nitrat Amon. Đây là cuộc diễn tập huy động tối đa lực lượng, phương tiện trong đó có lực lượng tại chỗ của nhà máy, công ty, lực lượng đóng trên địa bàn và lực lượng PCCC và CNCH tỉnh và các lực lượng các sở, ban ngành của tỉnh cùng tham gia công tác chữa cháy."

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và tham gia diễn tập

Cuộc diễn tập đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra theo phương án, kế hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn về người, trang thiết bị, phương tiện. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen, Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và tham gia diễn tập.

Cao Biền 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...