Vượt lên nỗi đau da cam

Thứ 7, 10/08/2019 | 09:44:56
314 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những vết thương của chiến tranh vẫn âm ỉ trong cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam/đioxin. Tuy nhiên, bằng nghị lực và sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều nạn nhân chất độc da cam đã vượt lên số phận, vươn lên trong cuộc sống. Nhân kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, 15 năm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, TBTV giới thiệu tới quý vị và các bạn một con người như thế - cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Triệu.

Với suy nghĩ mình may mắn hơn nhiều đồng đội khác là còn có thể lao động, nên CCB Bùi Văn Triệu, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình đã động viên vợ con cải tạo hơn 3.000m2 ruộng xấu cả xóm không ai nhận. Đến nay, mảnh đất ấy đã trở thành vườn cây xanh tốt với gần 200 trụ thanh long tím và hàng chục gốc cây ăn quả khác. 

CCB Bùi Văn Triệu, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình: Những năm 90, đây là mảnh đất bỏ hoang. Tôi động viên gia đình cùng đào ao, cải tạo đất để trồng cây. Mấy năm trước tôi tìm hiểu và mua giống thanh long tím ở Thái Thụy về trồng. Giá bán cao từ 30.000-40.000 đồng/kg. Mà một năm tôi cũng thu được từ 3-4 vụ thanh long. Ngoài ra còn trồng rau, mỗi ngày cũng bán được khoảng 100.000 đồng.





Dù mang trong mình thương tật, lại bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe yếu nhưng ông Triệu vẫn cáng đáng hết công việc đồng áng. Ngoài ra những hôm nhàn rỗi, ai thuê mướn việc gì vợ chồng ông cũng không từ chối. Đúng là đất không phụ lòng người, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 100 triệu đồng. 

CCB Bùi Văn Triệu, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình: Tôi là người rất thích tìm tòi những cái mới nên từ nay đến cuối năm tôi sẽ không nuôi cá nữa mà chuyển sang nuôi ốc nhồi, vì thị trường đang ưa chuộng. Hiện nay tôi đang tiến hành ương giống ốc này.

Không chỉ vượt lên nỗi đau da cam để phát triển kinh tế, ông Triệu còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương. Ông đã trở thành tấm gương sáng vượt lên số phận, để đồng đội noi theo.

Ninh Thanh 


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...