Kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn Thái Bình

Thứ 4, 09/11/2016 | 15:30:31
510 lượt xem

Ngày 9-11-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3218/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ tại doanh nghiệp kinh doanh gas tại huyện Kiến Xương ( Hình minh họa).

Kế hoạch nêu rõ phân cấp mức độ nguy hiểm của sự cố hóa chất cụ thể:

Sự cố hóa chất cấp 1 (cấp cơ sở) là sự cố hóa chất xảy ra ở cơ sở, sự cố không gây nguy hại đối với tính mạng con người, tài sản, môi trường, hoạt động sản xuất, kinh doanh và kinh tế. Các tình huống sự cố này các cơ sở có thể kiểm soát được bằng các biện pháp xử lý tại chỗ. Trong trường hợp sự cố xảy ra, chủ cơ sở phải tổ chức chỉ huy lực lượng của đội ứng phó sự cố hóa chất cấp cơ sở để triển khai thực hiện việc ứng cứu kịp thời.

Trường hợp sự cố hoá chất vượt quá khả năng, nguồn lực tại chỗ không đủ khả năng tự ứng cứu thì phải kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh, Thường trực tại Sở Công Thương, điện thoại: 0363.831.903; 0363.838604), nếu nguy cơ xảy ra cháy, gọi điện khẩn cấp cho Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thái Bình (điện thoại: 114) để được trợ giúp ứng cứu.

Sự cố hóa chất cấp 2 (cấp tỉnh) là sự cố hóa chất gây nên những nguy hiểm nhất định đối với tính mạng, tài sản và môi trường (cháy, nổ nhỏ, nhiễm độc hóa chất...). Để kiểm soát được các tình huống này, các cơ sở ngoài triển khai các biện pháp ứng cứu bằng lực lượng ứng cứu của đơn vị cơ sở còn phải có sự phối hợp, hỗ trợ ứng cứu của các lực lượng, phương tiện của Ban Quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc các lực lượng sẵn có gần kề khu vực xảy ra sự cố. Nếu nguy cơ xảy ra cháy, gọi điện khẩn cấp cho Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh (điện thoại: 114) và Ban Chỉ huy ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh,Thường trực Ban Chỉ đạo là Sở Công Thương, điện thoại: 0363.831.903; 0363.838.604 để được tổ chức ứng cứu theo Kế hoạch.

Sự cố hóa chất cấp 3 (cấp quốc gia) là các trường hợp sự cố hóa chất gây mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với cuộc sống con người, môi trường hoặc có khả năng gây thiệt hại toàn bộ công trình (thiệt hại về tính mạng con người, phá hủy công trình, nhà máy…). Tình huống này có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc xuất phát từ các tình huống, sự cố thấp hơn do không kiểm soát được và phát triển theo xu hướng ngày càng xấu đi và có chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Kế hoạch cũng  dự báo nguy cơ có thể xảy ra sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh như: Sự cố hóa chất có thể xảy ra tại nhà máy sản xuất Amoni Nitrat; Sự cố hóa chất có thể xảy ra tại các nhà máy chiết nạp LPG; Sự cố hóa chất có thể xảy ra tại các cơ sở tồn chứa, kinh doanh xăng dầu; Sự cố hóa chất có thể xảy ra tại Công ty thép đặc biệt Shengly Việt Nam; Sự cố hóa chất tại Công ty Nicotex Đông Thái; Sự cố hóa chất xảy ra trên đường vận chuyển; Sự cố hóa chất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh bạn ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân và môi trường của tỉnh; Sự cố cháy, nổ, tràn đổ, rò rỉ hóa chất nguy hiểm của các tỉnh lân cận, giáp ranh với địa bàn tỉnh Thái Bình.

Các quy trình ứng phó sự cố hóa chất cũng được nêu cụ thể tại kế hoạch. Quy trình bao gồm các bước: Tiếp nhận và xử lý thông tin; Huy động các lực lượng tại chỗ tham gia và tiến hành ứng phó sự cố hóa chất; Kết thúc hoạt động ứng phó sự cố hóa chất và khắc phục hậu quả môi trường; Báo cáo đánh giá

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện thành phố và các cơ sở hoạt động hóa chất. Nội dung chi tiết Kế hoạch xem tại đây

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...