Làng trẻ em SOS Thái Bình - Ngôi nhà chung của trẻ em khó khăn, cơ nhỡ

Thứ 4, 22/06/2016 | 10:03:53
2,019 lượt xem

Làng trẻ em SOS Thái Bình là nơi nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em bị bỏ rơi, dựa trên mô hình nền tảng gia đình với 4 nguyên tắc sư phạm, là bà mẹ, anh-chị-em, mái ấm gia đình và cộng đồng. Những năm qua, mối quan hệ giữa các thành viên trong làng luôn bền chặt, chính là bởi tình yêu thương và trách nhiệm của những người mẹ, người dì đối với những đứa trẻ nơi đây.

Em Hà Khánh Toàn (ngồi giữa) cùng anh - em trong ngôi nhà chung ôn bài.

Cha mẹ mất sớm, gia đình hai bên nội ngoại đều có hoàn cảnh khó khăn, nên em Hà Khánh Toàn được gửi vào làng trẻ em SOS từ năm mới 12 tuổi. Ban đầu, do phải chịu cú sốc tâm lý vì mất cha mẹ và rời xa quê hương, Toàn trở nên quậy phá, ương bướng, không chịu nghe lời. Sau gần 1 năm được sống trong sự bao bọc của những người mẹ, người dì, và anh chị em Làng trẻ em SOS, Toàn dần thích nghi với cuộc sống mới, trở thành người anh gương mẫu cho những em nhỏ noi theo.

Em Hà Khánh Toàn, Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ: “Từ lúc vào đây con có nhiều thay đổi. Ở quê con hư nhưng lên đây con đã ngoan hơn rất nhiều, biết giúp mẹ  lau nhà, quét nhà, giúp mẹ nhổ cỏ vườn, tưới cây...”.

Trước khi đến với Làng trẻ em SOS, em Dương Thùy Kiều Linh chưa bao giờ nghĩ, mình sẽ có cơ hội được học hành, được chăm sóc đầy đủ. Với Linh, nơi đây chính là gia đình thứ hai mang lại cho em cuộc sống mới, giúp em thực hiện ước mơ được đến trường. Trong 2 năm học vừa qua, Linh luôn đạt kết quả cao, là một trong những học sinh dẫn đầu lớp.


Dương Kiều  Linh nói với chúng tôi : “Em ở đây được mẹ chăm sóc chu đáo. Mỗi tối học bài mẹ cũng kèm em học bài, lúc em ốm mẹ chăm sóc cho em từng ly từng tí. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng mẹ chăm sóc”.

 

 

 

Tại Làng trẻ em SOS, các em được học tập đầy đủ.

và còn tham gia giúp đỡ mẹ trong công việc hàng ngày.

Sự gần gũi, đầm ấm của Làng trẻ em SOS đến từ chính quy mô và cách thức xây dựng làng. Làng hiện có 14 gia đình, mỗi gia đình có từ 8 – 10 trẻ ở các lứa tuổi khác nhau sống như anh chị em ruột, được chăm sóc bởi 1 người mẹ nuôi. Tại đây, các em được chu cấp cơ sở vật chất đầy đủ và được trao cho những cơ hội học tập, hoàn thiện cuộc sống. Mỗi người mẹ, người dì không chỉ lo lắng cho những đứa con của mình từ bữa ăn, giấc ngủ, mà còn là người dạy dỗ, uốn nắn các con, giúp các con phát triển một cách toàn diện. Nhìn các con ngày càng khôn lớn trưởng thành, đó là điều hạnh phúc nhất của những người mẹ nơi đây.
Mẹ nuôi Dương Thị Yên, Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ: “Các cháu mỗi đứa một tính nết cũng khó khăn cho các mẹ. Mình cũng phải uốn nắn ý thức cho các cháu rất nhiều thì mới thành nề nếp của gia đình. Có cái vất vả đấy nhưng sống với trẻ cũng thấy rất vui”.

 

 

Nhìn các con ngày càng khôn lớn trưởng thành là điều hạnh phúc nhất của những người mẹ trong ngôi nhà chung.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình cho biết: “Trong kỳ hè này, chúng tôi đang tập trung rèn luyện kỹ năng sống cho các con. Các con có thể phụ mẹ để khi ra đời có những kỹ năng sống cơ bản, tự phục vụ bản thân. Để các con học tập tốt, chúng tôi đã mời các thầy cô giáo dạy múa, hát và học văn hóa như toán văn ngoại ngữ để các con có kiến thức tốt nhất hòa nhập cuộc sống".

 

Làng trẻ em SOS Thái Bình thực sự là ngôi nhà chung chứa đầy hạnh phúc của trẻ em khó khăn, cơ nhỡ.

Làng trẻ em SOS không chỉ mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một mái nhà, mà còn đúng nghĩa là một mái ấm, một gia đình với các anh chị em và vòng tay chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ. Ngôi nhà chung này là nơi các em được yêu thương, đùm bọc, được tiếp thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...