Không được quên kinh nghiệp “xương máu” khi chưa có vaccine

Thứ 2, 11/07/2022 | 00:00:00
987 lượt xem

Trong phiên họp mới đây của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, không được quên “kinh nghiệm xương máu” khi chưa có vaccine dẫn đến buộc phải dùng các biện pháp hành chính để chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vất vả, vừa nhiều mất mát, hy sinh, ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, xã hội. Thủ tướng nêu rõ, vaccine vẫn là vũ khí quyết định.

Bệnh nhân này mắc covid -19 chưa tiêm mũi 4 nên khi phát hiện thì các triệu chứng đã nặng

Gần 60 tuổi, bệnh nhân này đã tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 từ cách đây tới nửa năm. Do có bệnh nền, sức khỏe yếu nên bà cũng lưỡng lự chưa quyết định đi tiêm mũi 4. Đến khi phát hiện nhiễm Covid-19 thì các triệu chứng đã nặng, phải điều trị tích cực trong bệnh viện. 



Người nhà bệnh nhân: “Mẹ tôi ở nhà có biểu hiện sốt cao, sốt liên miên không thuyên giảm và bị nôn, ăn gì cũng nôn. Vì bà có bệnh nền, gia đình lo lắng đưa mẹ đi cấp cứu thì khi đến đây có kết quả dương tính với Covid. Khi chụp Xquang đã có kết quả là tổn thương ở phổi.”




Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế: “Nhiều nghiên cứu trên thế giới, trong đó có nghiên cứu của Việt Nam đã chỉ ra rằng, kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2 sẽ suy giảm đáng kể sau 15 tuần kể từ khi tiêm mũi 3, đặc biệt là kháng thể kháng lại biến chủng Omicron. ”

 Những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm bổ sung, nhắc lại, vẫn có nguy cơ mắc bệnh

Đối với biến thể Omicron, hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm nhanh hơn do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-CoV-2 trước đây. Những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm bổ sung, nhắc lại, vẫn có nguy cơ mắc bệnh và cũng không loại trừ khả năng bệnh nặng, thậm chí tử vong. Trước thực tế này, Thái Bình đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho người dân.



Người dân: “Tôi đã được tiêm mũi 4. Sau khi tiêm xong tôi cảm thấy yên tâm trong bối cảnh có biến chủng mới. Tôi cũng vận động gia đình, người thân và bà con hàng xóm là nên tiêm mũi 4 để bảo vệ bản thân và toàn xã hội. ”





Ông Đặng Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương: “Vũ Trung tập trung cao độ rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi bổ sung, vận động bà con đến trạm y tế để tiêm. Cán bộ y tế đến tận nhà tiêm với những trường hợp sức khỏe khó khăn về đi lại.”



Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung trọng tâm là nhận thức được vai trò, ý nghĩa của công tác tiêm chủng. Cũng hướng dẫn về điều kiện, thời gian, lịch tiêm để người dân không bị lỡ cơ hội được tiêm. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động triển khai đảm bảo nhân lực, trang thiết bị để thực hiện các điểm tiêm linh hoạt, từ cố định đến lưu động để người dân được tiếp cận một cách tốt nhất, đảm bảo an toàn.”Vaccine là công cụ hữu hiệu phòng chống bệnh chuyển nặng và tử vong

Vaccine đã chứng minh hiệu quả là lời giải cho bài toán phòng chống dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Các cấp ngành, địa phương đang tăng cường vào cuộc vì mục tiêu tạo ra miễn dịch cộng đồng, không để lãng phí vaccine. Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người nên tích cực ủng hộ và chủ động đi tiêm các mũi bổ sung, nhắc lại đủ liều và đúng lịch.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...