Sự xâm nhập của biến thể Covid -19 mới và nguy cơ dịch tái bùng phát

Thứ 2, 11/07/2022 | 00:00:00
273 lượt xem

Nếu như từ sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 tại Thái Bình diễn biến hết sức phức tạp với tổng số ca mắc chỉ trong khoảng 1 tháng đã lên tới gần 200 nghìn ca. Thì từ nửa sau tháng 3 đến nay, số ca mắc giảm nhanh, hiện mỗi ngày chỉ ghi nhận chưa tới 20 trường hợp. Số người bệnh nặng tại các cơ sở thu dung điều trị cũng rất thấp, không ghi nhận ca tử vong mới.

Điều này là minh chứng cho sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân. Song, khi dịch đã tạm ổn định thì các biện pháp chủ động thích ứng với tình hình mới, duy trì và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch vẫn tiếp tục là nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh hiện nay.

Virus SAR-CoV-2 có khả năng thay đổi nhiều biến chủng

Sự tiến hóa của virus SAR-CoV-2 qua 5 đợt dịch xảy ra ở Việt Nam cho thấy, virus này có khả năng thay đổi nhiều biến chủng, từ Alpha, Delta, Omicron và 5 biến thể phụ của Omicron. Các chuyên gia cho rằng, biến thể phụ mới xâm nhập BA.5 có nguy cơ lây lan nhanh và sẽ sớm lấn át các biến thể cũ, làm tăng số ca mắc, thậm chí tạo ra làn sóng dịch Covid-19 mới. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Theo nghiên cứu tốc độ lây lan của BA.5 nhanh hơn BA.1 và BA.2 khoảng 15%. BA.5 có khả năng né tránh được kháng thể của người bệnh đã nhiễm BA.1, BA.2. Dù mức độ nặng và tử vong còn đang được nghiên cứu nhưng thực tế đã cho thấy vẫn có những bệnh nhân nặng và tử vong do BA.5.

Biến thể BA.5 và BA.4 đang dẫn đến sự gia tăng ca bệnh nặng phải nhập viện, cần chăm sóc tích cực tại một số quốc gia

Ở một số quốc gia, sự gia tăng các trường hợp mắc biến thể BA.5 và BA.4 đang dẫn đến sự gia tăng ca bệnh nặng phải nhập viện, cần chăm sóc tích cực. Trong khi đó, kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, các nước phát triển thường bùng phát dịch trước Việt Nam khoảng vài tháng. Bởi vậy, các biện pháp chủ động phòng chống vẫn cần được tập trung thực hiện. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...