Chủ động linh hoạt phòng, chống dịch trong tình hình mới: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đến cơ sở

Thứ 6, 03/12/2021 | 00:00:00
1,288 lượt xem

Từ kinh nghiệm đã đúc kết trong quá trình chống dịch, cùng với quyết tâm khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, khó khăn, các địa phương tại Thái Bình đang tăng cường quản lý danh sách công nhân của địa phương làm việc tại các công ty, tập trung tầm soát, xét nghiệm ở các khu vực trọng điểm. Các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh, bổ khuyết biện pháp trong kế hoạch phòng chống dịch đảm bảo hiệu quả, phù hợp. Các doanh nghiệp bố trí cơ sở vật chất, nhân lực, luôn trong tâm thế sẵn sàng với mọi tình huống

Phần 2: Quản lý dân cư, tiêm vắc xin, chủ động xét nghiệm

Ngay khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, xã Chương Dương, huyện Đông Hưng đã khẩn trương phong tỏa các hộ gia đình có tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với phương châm phát hiện dịch đến đâu, dập triệt để đến đó. 

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ttrong cộng đồng khi phát hiện có ca nhiễm với SARS-CoV-2

Bác sĩ Cao Văn Điệp - Trạm trưởng trạm y tế xã Chương Dương, huyện Đông Hưng 

Công tác xét nghiệm diện rộng triển khai được nhanh thì vấn đề truy vết F1, F2 mà dương tính sẽ phát hiện sớm để cách ly trong cộng đồng. Đối với trạm y tế đã huy động nhân lực toàn trạm. Chúng tôi cũng đã lường những vấn đề có thể xảy ra. Nếu xét nghiệm mà phát hiện thêm ca dương tính sẽ cho cách ly tại phòng riêng ở trạm y tế xã và sau đó chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Với thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, là địa bàn thuận tiện cho việc di chuyển từ các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam sang, thị trấn yêu cầu tất cả những người ra vào phải khai báo y tế đầy đủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Các tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để lọt người có nguy cơ cao vào địa bàn. 

Hàng rào phong tỏa và hệ thống tổ covid cộng đồng  hoạt động và giám sát chặt chẽ  để bóc tách và ngăn chặn kịp thời các nguồn lây

Ông Nguyễn Duy Hiền - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà 

UBND thị trấn đã chỉ đạo BCĐ PCD rà soát tất cả công dân đang làm ăn hoặc công tác tại các cơ quan đơn vị doanh nghiệp ngoài địa bàn thị trấn Hưng Hà và thường xuyên rà soát những đối tượng đi về trong ngày. Phát huy vai trò tổ Covid tại các tổ dân phố, cập nhật vào 20h hàng ngày, thông tin báo cáo về BCĐ thị trấn. 

Chống dịch như chống giặc, các cấp ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm khống chế dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Các địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm khống chế dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”

Ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình 

Tất cả các huyện thành phố phải luôn sẵn sàng các phương án tổ chức các điều kiện cách ly các đối tượng F1 F2 tại nhà là chủ động. Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì sẽ yêu cầu cách ly tập trung để đảm bảo quản lý thật chặt, hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Các địa phương, các huyện cũng phải sẵn sàng thiết lập các bệnh viện điều trị F0 với tình trạng ở tầng 1, tức là không triệu chứng hoặc là nhẹ. 

Cùng với những biện pháp phòng chống dịch chủ động, việc tạo miễn dịch cộng đồng, hình thành “lá chắn” hữu hiệu bằng vaccine cũng đang được tỉnh Thái Bình triển khai quyết liệt. 

“Lá chắn” hữu hiệu bằng vaccine cũng đang được tỉnh Thái Bình triển khai quyết liệt

Đến nay, xã Đông Á, huyện Đông Hưng đã phủ xanh toàn bộ 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm phòng Covid-19 với khoảng 6.300 mũi tiêm. Người đến tiêm được cập nhật ngay thông tin vào ứng dụng PC-Covid để thuận tiện cho việc khai báo y tế, quét mã QR. 

Ông Nhâm Gia Trịnh - xã Đông Á, huyện Đông Hưng 

Các quy trình của ngành y tế làm rất tốt, từ khám sàng lọc rồi tiêm xong ra phòng chờ, rất chu đáo đàng hoàng. Tôi tiêm xong thấy rất phấn khởi, yên tâm về bản thân cũng như cộng đồng. 

Tại thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư, đến hết ngày 21/11, hơn 35 nghìn trẻ em từ 12-17 tuổi đã hoàn thành mũi 1 vaccine phòng Covid-19. Ðiểm nổi bật trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em là sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, ngành y tế và ngành giáo dục, bảo đảm mỗi trẻ tiêm vaccine được quản lý, theo dõi ở điều kiện an toàn nhất, xử lý kịp thời nếu có tình huống phát sinh. 

35 nghìn trẻ em từ 12-17 tuổi của thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư đã hoàn thành mũi 1 vaccine phòng Covid-19

Em Nguyễn Lan Phương - trường THCS Vũ Phúc, TP Thái Bình 

Trước khi tiêm em đã tìm hiểu đầy đủ thông tin và kiến thức phòng Covid-19 cho trẻ em. Em rất tin tưởng vào vaccine, tiêm xong em cảm thấy hoàn toàn bình thường và rất yên tâm.


Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân - Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Diệu, TP Thái Bình 

Chúng tôi chuẩn bị đủ các phòng đảm bảo giữ khoảng cách cũng như tiêm phòng cho các cháu được an toàn, lối đi thì 1 chiều vào 1 chiều ra. Trước khi tiêm chúng tôi rà soát học sinh thuộc diện F2 đủ độ tuổi sẽ có phòng riêng, khoảng thời gian riêng để tiêm cho các cháu. 

Theo đại diện Sở Y tế, mục tiêu đặt ra từ nay đến hết quý I năm 2022, Thái Bình sẽ phủ xanh 100% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vaccine, và tiếp tục phấn đấu để người dân được tiêm mũi 3 nhằm tăng mức độ bảo vệ của vaccine với cộng đồng. 

Mỗi người dân hãy nâng cao trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định để đưa cuộc sống sớm trở lại guồng quay bình thường

Để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại guồng quay bình thường với hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, ngoài sự vào cuộc đầy trách nhiệm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, thì vai trò của người dân, doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Tinh thần đoàn kết, nhất là tự giác tuân thủ nghiêm các quy định chính là “chìa khóa” đưa công tác phòng chống dịch đi đến thành công.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...